posttoday

สื่อนอกเผย คนจนในไทยมีโอกาสตายจากอุบัติเหตุมากกว่าคนรวย

20 สิงหาคม 2562

'ประเทศไทยสุดเหลื่อมล้ำ ถนนในไทยสุดอันตราย โดยเฉพาะคนจนมีโอกาศตายมากกว่าคนรวย' นิวยอร์กไทมส์

'ประเทศไทยสุดเหลื่อมล้ำ ถนนในไทยสุดอันตราย โดยเฉพาะคนจนมีโอกาศตายมากกว่าคนรวย' นิวยอร์กไทมส์

สำนักข่าวนิวยอร์กไทมส์ได้เปิดเผยรายงานที่มีชื่อว่า "Thailand’s Roads Are Deadly. Especially if You’re Poor." ซึ่งเป็นการรายงานที่ระบุว่า ท้องถนนในประเทศไทยนั้นมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าประเทศอื่นๆในโลก แถมยิ่งอันตรายกว่าเดิมหากคุณเป็นคนจนจะยิ่งมีโอกาสตายจากอุบัติเหตุบนท้องถนนได้มากกว่าคนรวย

นิวยอร์กไทมส์ระบุว่า ตามรายงานขององค์การอนามัยโลกในปี 2015 พบว่า ประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในท้องถนนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ต่อประชากร เป็นรองจากลิเบีย แถมยังมีอัตราการเสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์เป็นอันดับ 1 ของโลก

 

สื่อนอกเผย คนจนในไทยมีโอกาสตายจากอุบัติเหตุมากกว่าคนรวย

รายงานของเดอะนิวยอร์กไทมส์ยังเชื่อมโยงว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการแบ่งชนชั้นการใช้ถนน โดยพบว่าคนจนมีแนวโน้มเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนมากกว่าคนมีฐานะซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีเส้นสายทางสังคมด้วย

เดอะนิวยอร์กไทมส์วิเคราะห์ ว่า ปัจจัยเหตุสำคัญที่ทำให้แม้แต่บนท้องถนนของไทยยังไม่มีความเท่าเทียมคือ

1. คนส่วนใหญ่รายได้น้อย มีกำลังซื้อเพียงแค่มอเตอร์ไซค์ โดยอุบัติเหตุส่วนใหญ่ในไทยนั้นมักเกิดขึ้นระหว่างรถมอเตอร์ไซค์กับรถยนต์ แม้ว่ากฎหมายจะบังคับให้ทุกคนสวมหมวกกันน็อก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าหมวกกันน็อกคุณภาพดีนั้นมีราคาแพงเกินกว่ากำลังที่คนจะซื้อได้

ตามรายงานจาก W.H.O. Global Status Report on Road Safety ปี 2018 ระบุว่า ตัวเลขของอุบัติเหตุที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับมอเตอร์ไซค์นั้นมีเพียง 12% เท่านั้น โดยคนตายส่วนใหญ่เป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ หรือคนเดินเท้า

2. ทางเท้าสุดแย่ ในหลายเมืองของประเทศไทยมีทางเท้าสำหรับผู้คนน้อย แถมยังมีร้านค้าแผงลอยใช้พื้นที่เต็มไปหมด หลายครั้งรถมอเตอร์ไซค์ยังวิ่งบนทางเท้าด้วย ส่งผลให้คนต้องลงไปเดินบนผิวถนน เรื่องนี้ไม่ถูกแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมเพราะ กลุ่มคนที่ส่งเสียงได้ดังพอนั้นมักไม่ใช้ทางเท้าในการเดินทางท่ามกลางอากาศร้อน

 

สื่อนอกเผย คนจนในไทยมีโอกาสตายจากอุบัติเหตุมากกว่าคนรวย

 

3. คนมีเส้นสาย-คนมีเงินไม่เคารพกฎหมาย แต่กฎหมายเคารพคนมีเงิน นิวยอร์กไทมส์ระบุว่า กฎหมายที่เกี่ยวกับจราจรของไทยนั้นไม่สามารถบังคับไดักับบรรดาคนรวยหรือคนมีเส้นสายเลย หลายครั้งคนรวยขับรถเร็วกว่ากำหนด รวมถึงเมาแล้วขับ ดังตัวอย่างในปี 2012 ที่ทายาทกระทิงแดง ขับรถชนตำรวจแต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

"สิ่งที่ชัดเจนในประเทศไทยคือถนนไม่ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ทุกคน ... ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือจักรยานยนต์หรือคนเดินเท้า ความปลอดภัยของผู้ใช้ถนนทุกคนจะต้องได้รับการพิจารณาโดยเท่าเทียมกัน" Evelyn Murphy ผู้เชี่ยวชาญการป้องกันการบาดเจ็บโดยไม่เจตนาที่องค์การอนามัยโลกกล่าว

4. ระบบขนส่งมวลชนไม่ทั่วถึง สื่อสหรัฐวิเคราะห์ว่า แม้ถนนในประเทศไทยจะมีสภาพดีกว่าประเทศอื่นๆอีกหลายประเทศ ส่งผลให้ผู้คนมักขับรถไปไหนมาไหนได้สะดวก แต่สำหรับระบบขนส่งสาธาณะแล้วกลับกระจุกสำหรับในเมือง และไม่ครอบคลุมมากพอ ส่งผลให้คนรายได้น้อยมักใช้รถมอเตอร์ไซค์ในการเดินทางเป็นหลัก ดังจะเห็นได้จากภาพของพ่อแม่ลูกซ้อนมอเตอร์ไซค์กันจนเป็นภาพชินตา

 

สื่อนอกเผย คนจนในไทยมีโอกาสตายจากอุบัติเหตุมากกว่าคนรวย

5. วัฒนธรรมสบายๆ ประเด็นนี้นิวยอร์กไทมส์ระบุว่า คนไทยมักติดพฤติกรรมแบบสบายๆ สังเกตได้จากการไม่สวมหมวกกันน็อกเพราะคิดว่าอาการร้อน หรือไปแค่ใกล้ๆ หรือคิดว่าดื่มนิดหน่อยคงไม่เป็นไร วัฒนธรรมสบายๆนี้นิวยอร์กไทมส์ยังพูดถึงหน่วยงานของไทยด้วย เช่นเมื่อตำรวจตั้งด่านตรวจผู้คนไม่ทำตามกฎหมาย แต่เมื่อถึงด่านตรวจผู้คนเหล่านั้นก็มักหลุดพ้นด้วยการยอมจ่ายค่าปรับเล็กๆน้อย เพราะดีกว่าถูกลงโทษ แถมยังดีต่อตำรวจที่ต้องทำงานตากแดด ตากฝนด้วย นอกจากนี้วัฒนธรรมสบายๆยังถูกพูดถึง การปัดความรับผิดชอบกันไปมาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สูญเสียต้นทุนมนุษย์ สูญเสียเศรษฐกิจ

รายงานของนิวยอร์กไทมส์ระบุว่า จากการประเมินของธนาคารโลกพบว่าหากไทยสามารถแก้ปัญหาจุดนี้ได้ อนาคตประเทศไทยอาจมี GDP ต่อหัวเพิ่มขึ้นอีก 22% ภายในปี 2581 หากประสบความสำเร็จในการลดอัตราการเสียชีวิตลงครึ่งหนึ่ง ประมาณการในการศึกษาปี 2018 ว่าประเทศไทยสามารถยกระดับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อหัวได้ถึง 22% ภายในปี 2581 หากประสบความสำเร็จในการลดอัตราการเสียชีวิตลงครึ่งหนึ่ง