posttoday

จีนผงาดขึ้นแท่น"บิ๊กบราเธอร์"สอดส่องพฤติกรรมประชาชนมากสุด

20 สิงหาคม 2562

นครฉงชิ่งนับเป็นหนึ่งในหลายเมืองของจีน ที่มีจำนวนกล้องวงจรปิดมากที่สุดในโลก คิดเป็นสัดส่วนกล้อง 168 ตัวต่อประชากรพันคน

นครฉงชิ่งนับเป็นหนึ่งในหลายเมืองของจีน ที่มีจำนวนกล้องวงจรปิดมากที่สุดในโลก คิดเป็นสัดส่วนกล้อง 168 ตัวต่อประชากรพันคน

สำนักวิจัยและเปรียบเทียบการบริการด้านเทคโนโลยี Comparitech ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในกรุงลอนดอน ได้เปิดเผยรายงานการจัดอันดับเมืองทั่วโลกที่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดมากที่สุด ซึ่งพบว่าเฉพาะการจัดอันดับใน 10 อันดับแรกนั้น เป็นเมืองที่อยู่ในประเทศจีนไปแล้วถึง 8 เมือง

โดยเมืองที่มีจำนวนกล้องวงจรปิดในที่สาธารณะมากที่สุดคือ นครฉงชิ่งของจีน มีจำนวนกล้องราว 2.5ล้านตัว สอดส่องประชากรของเมืองที่มีจำนวนราว 15 ล้านคน คิดเป็นราวกล้อง 168 ตัวต่อประชากร 1 พันคน

อันดับ 2 คือนครเซิ่นเจิ้น มีกล้องจำนวน 1.9 ล้านตัว ต่อประชากร 12 ล้านคน

อันดับ 3 นครเซี่ยงไฮ้ มีจำนวนกล้องมากถึง 2.9 ล้านตัว ต่อประชากร 26 ล้านคน แต่หากคิดเป็นสัดส่วนกล้อง 113 ตัวต่อประชากร 1 พันคน นับว่าน้อยกว่าของนครฉงชิ่งซึ่งมีกล้องต่อจำนวนประชากร1 พันคนมากที่สุด

 

จีนผงาดขึ้นแท่น"บิ๊กบราเธอร์"สอดส่องพฤติกรรมประชาชนมากสุด

ขณะที่อันดับ 4 คือนครเทียนจิน อันดับ 5 คือ นครจี่หนาน อันดับ 6 คือ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ อันดับ 7 คือ นครวู่ฮัน อันดับ 8 นครกวางโจว อันดับ 9 กรุงปักกิ่ง และอันดับ 10 นครแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย ของสหรัฐ

ทั้งนี้ สำหรับเมืองอื่นๆในเอเชียนอกเหนือจากจึน ที่มีจำนวนกล้องวงจรปืดมากที่สุดคือ อันดับ 11 สิงคโปร์ อันดับ 12 อาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์

สำหรับกรุงเทพฯนั้น ในรายงานระบุว่า มีจำนวนกล้องวงจรปิดราว 53,000 ตัว ต่อประชากรราว 10 ล้านคน คิดเป็นกล้องจำนวน 5 ตัว ต่อประชากร1พันคน

 

จีนผงาดขึ้นแท่น"บิ๊กบราเธอร์"สอดส่องพฤติกรรมประชาชนมากสุด

ทั้งนี้ สำหรับประเทศจีนนับว่าเป็นประเทศที่มีการสอดส่องประชากรมากที่สุดในโลก โดยภายในปี 2020 นี้ จีนจะเดินหน้าติดกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมให้ได้สัดส่วนกล้อง 1 ตัว ต่อประชากร 2 คน

อย่างไรก็ดี ยังมีข้อถกเถียงอยู่มากสำหรับการใช้กล้องวงจรปิดของรัฐบาลจีน เนื่องจากทางการให้เหตุผลว่าเพื่อสอดคล้องความปลอดภัยของประชาชน แต่ในอีกทางหนึ่งก็ถูกมองว่ารัฐบาลกำลังละเมิดสวัสดิภาพของประชาชนเช่นกัน จากการที่ใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า และระบบเครดิตทางสังคม รวมถึงเพื่อป้องกันความกระด้างกระเดืองในหมู่ฝูงชน

รวมถึงยังมีข้อถกเถียงที่ว่า การมีจำนวนกล้องวงจรปิดที่มากนั้นสามารถช่วยลดอัตราการเกิดอาชญากรรมได้จริงหรือไม่

สำหรับการจัดอันดับในจีนตามรายงานของ Comparitech นั้นได้ใช้ข้อมูลจากการรวบรวมในหลายแหล่ง ร่วมกับการประเมินข้อมูลเปอร์เซ็นต์ยอดขายกล้องวงจรปิดที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับข้อมูลจากกระทรวงความมั่นคงของจีน ซึ่งบางตัวเลขของบางเมืองนั้นอาจสูงหรือต่ำกว่าที่รายงานระบุ