posttoday

วัดญี่ปุ่นโชว์ภาพหวิวแนวชายรักชายรอบวิหาร อ้างดึงคนรุ่นใหม่เข้าวัด

19 สิงหาคม 2562

โคเอ็ตสึ ยามาดะ เจ้าอาวาสบอกว่า ต้องการจะลบภาพเดิมๆ ของวัด และต้องการจะดึงคนรุ่นใหม่เข้ามาโดยเฉพาะหญิงสาว จึงจ้างจิตรกรเขียนภาพนี้ขึ้น

สำนักข่าว Japan Times รายงานว่า วัดโคกุโจจิ ในจังหวัดนีงาตะ ทางตะวันตกของประเทศ ได้ติดตั้งภาพจิตรกรรมของบุคคลในประวัติศาสตร์ แต่แสดงออกในลักษณะวาบหวิวแบบชายรักชาย โดยอาบน้ำพุร้อนร่วมกัน อีกทั้งในภาพยังมีรูปเหมือนของพระสงฆ์ที่มีชื่อเสียงในยุคโบราณด้วย

โคเอ็ตสึ ยามาดะ เจ้าอาวาสบอกกับ Japan Times ว่า ต้องการจะลบภาพเดิมๆ ของวัด และต้องการจะดึงคนรุ่นใหม่เข้ามาโดยเฉพาะหญิงสาว จึงจ้างจิตรกรเขียนภาพนี้ขึ้น ชื่อว่า "ภาพหนุ่มหล่อและวาบหวิว" โดยใช้โครงสร้างภาพจิตกรรมหญิงงามตามแบบขนบภาพเขียนโบราณ ด้วยภาพชายหนุ่ม เพื่อสร้างมุมมองใหม่ต่องานศิลปะและต่อวัดแห่งนี้

บุคคลที่ปรากฎในภาพ เช่น อุเอสึงิ เคนชิน ขุนศึกในสมัยศตวรรษที่ 16, มุซาชิโบ บังเค นักบวชและนักรบที่มีชื่อเสียงในศตวรรษที่ 12 , เรียวกัน ไทกุ นักบวชและกวีชื่อดัง รวมถึง มินาโมโตะ โนะ โยชิสึเนะ ขุนศึกหนุ่มในศตวรรษที่ 12

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์ Asahi Shimbun รายงานว่า แม้ว่าภาพดังกล่าวจะทำให้คนเข้าวัดมากขึ้น แต่คณะกรรมการการศึกษาของเมืองชี้ว่า ทางวัดติดตั้งภาพเขียนกับโบราณสถานที่ได้รับการจดทะเบียนโดบไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจะทำให้ถูกถอดถอนสถานะได้ แต่ทางวัดไม่สนใจ โดยยืนยันว่าจะแสดงภาพนี้ต่อไป แม้จะถูกถอดสถานะโบราณสถานก็ตาม