posttoday

ญี่ปุ่นยังไม่รอด ส่งออกทรุดฮวบ8เดือนติด

19 สิงหาคม 2562

ตลาดโลกตกอยู่ความปั่นป่วนเนื่องจากสงครามการค้าของระหว่างทรัมป์กับจีน นอกจากนี้การชะลอตัวของจีนยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆ ในเอเชีย รวมถึงญี่ปุ่น

 

การส่งออกของญี่ปุ่นในเดือนกรกฎาคมปรับลดลง โดยเป็นการปรับลดติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับนโยบายการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชีย โดยในเวลานี้ประเทศที่ได้รับผลกระทบแล้วคือสิงคโปร์ ญี่ปุ่น ไทย รวมถึงฮ่องกง

ข้อมูลกระทรวงการคลังพบว่า การส่งออกและการนำเข้าในเดือนกรกฎาคมลดลงเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว โดยการส่งออกลดลง 1.6% ในขณะที่การนำเข้าลดลง 1.2% ส่งผลให้ดุลการค้าขาดดุล 249,600 ล้านเยนหรือ 2,350 ล้านเหรียญสหรัฐ

ตลาดโลกตกอยู่ความปั่นป่วนเนื่องจากสงครามการค้าของระหว่างทรัมป์กับจีน นอกจากนี้การชะลอตัวของจีนยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆ ในเอเชีย รวมถึงญี่ปุ่น นอกจากนี้ ญี่ปุ่นเผชิญกับกับข้อพิพาททางการค้ากับเกาหลีใต้อีกด้วย

เฉพาะการส่งออกของญี่ปุ่นไปยังประเทศจีนในเดือนกรกฎาคมลดลง 9.3% ในขณะที่การนำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้น 2.8% การส่งออกของญี่ปุ่นไปยังสหรัฐอเมริกาในเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้น 8.4% ในขณะที่การนำเข้าจากสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.5% ส่วนการส่งออกของญี่ปุ่นไปยังเกาหลีใต้ในเดือนกรกฎาคมลดลง 6.9% ในขณะที่การนำเข้าลดลง 8.6%