posttoday

ไอซ์แลนด์ตั้งอนุสรณ์ไว้อาลัยธารน้ำแข็งหายไปตลอดกาล

18 สิงหาคม 2562

ในอีก 200 ปีข้างหน้าธารน้ำแข็งของพวกเราทุกคน คาดว่าจะพบกับชะตากรรมเดียวกัน

 

วันที่ 18 สิงหาคม ชาวไอซ์แลนด์ร่วมไว้อาลัยการสูญเสียธารน้ำแข็งอ็อกโยคุลล์ (Okjokull) ซึ่งเป็นธารน้ำแข็งแห่งแรกที่ละละลายจนหมดสิ้นเนื่องจากจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์เตือนว่าธารน้ำแข็งอีกราว 400 แห่งในไอซ์แลนด์เสี่ยงที่จะพบกับชะตากรรมเดียวกัน นั่นคือถูกโลกร้อนละลายจนหมด

ภาพที่เผยแพร่โดย NASA จะเห็นได้ว่าธารน้ำแข็งละลายไปจนเกือบหมดในเวลาเพียง 33 ปี โดยภาพด้านซ้ายถ่ายในปี 1986 ส่วนภาพด้านขวาคือสภาพในปี 2019 

การไว้อาลัยครั้งนี้ มีการติดตั้งป้ายอนุสรณ์เขียนคำว่า Okjokull ซึ่งแปลว่า ธารน้ำแข็งอ็อก ปกคลุมภูเขาไฟอ็อกซึ่งอยู่ทางตะวันตกของไอซ์แลนด์ แผ่นโลหะยังจารึกข้อความที่เรียกว่า "จดหมายถึงอนาคต" มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการลดลงของธารน้ำแข็งและผลกระทบของภาวะโลกร้อน

ไอซ์แลนด์ตั้งอนุสรณ์ไว้อาลัยธารน้ำแข็งหายไปตลอดกาล ธารน้ำแข็งเมื่อปี 1986

ใจความของจดหมายเขียนไว้ว่า "ในอีก 200 ปีข้างหน้าธารน้ำแข็งของพวกเราทุกคน คาดว่าจะพบกับชะตากรรมเดียวกัน อนุสรณ์นี้เกิดขึ้นเพื่อยืนยันว่า เราตระหนักและเรารู้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น และเราต้องทำอะไร มีแต่พวกคุณ (ในอนาคต) เท่านั้นที่จะรู้ว่าเราทำสำเร็จหรือไม่" พร้อมกันนี้มีข้อความ "415 ppm CO2" ซึ่งหมายถึงระดับคาร์บอนไดอ็อกไซด์ที่วัดได้ในเดือนพฤษภาคม

ไอซ์แลนด์ตั้งอนุสรณ์ไว้อาลัยธารน้ำแข็งหายไปตลอดกาล ธารน้ำแข็งเมื่อปี 2019

งานนี้ มีสักขีพยานคือนักวิจัยท้องถิ่นและนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไรซ์ในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นผู้ริเริ่มโครงการ นอจากนี้นายกรัฐมนตรีคาทริน ยาค็อบสดอตทีร์ของไอซ์แลนด์ พร้อมด้วยรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม และข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ แมรี่ โรบินสัน ก็เข้าร่วมงานนี้ด้วยเช่นกัน

ไซมีน ฮาว รองศาสตราจารย์ด้านมานุษยวิทยาที่มหาวิทยาลัยไรซ์กล่าวไว้เมื่อเดือนกรกฎาคมว่า "นี่จะเป็นอนุสาวรีย์แห่งแรกของธารน้ำแข็งที่สูญเสียไปเพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นที่ไหนก็ได้ในโลกนี้" ซึ่งคำกล่าวนี้หมายความว่า แม้แต่ที่ไอซ์แลนด์ซึ่งมีอากาศหนาวเย็นก็ไม่รอดพ้นจากวิกฤตเช่นกัน