posttoday

อากาศร้อนจัดฆ่าแซลมอนตายเป็นเบือ นักวิทย์บอกไม่เคยพบมาก่อน

18 สิงหาคม 2562

ทีมสำรวจพยายามหาสาเหตุการตายอย่างลึกลับ แต่ไม่พบร่องรอยของรอยปรสิตและการติดเชื้อ และปลาทั้งหมดที่ตายยังมีไข่สมบูรณ์

 

คลื่นความร้อนสูงเป็นประวัติการณ์ที่กำลังปกคลุมรัฐอะแลสกา ประเทศสหรัฐกำลังทำลายแหล่งอาหารสำคัญของชาวโลก นั่นคือปลาแซลมอน สำนักข่าว CNN รายงานว่า ในเวลานี้คลื่นความร้อนจัดและความเครียดจากความร้อนกำลังฆ่าปลาแซลมอนให้ตายลงเป็นจำนวนมาก ทั้งๆ ที่ตามปกติช่วงนี้เป็นเวลาผสมพันธุ์ของพวกมัน

สเตฟานี ควินน์ - เดวิดสัน ผู้อำนวยการคณะกรรมการประมงชนเผ่ายูคอน บอกกับ CNN ว่าเธอได้พาคณะนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งเดินทางไปตามแม่น้ำโคโยกุกของอะแลสกาเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีปลาแซลมอนตายลงเป็นจำนวนมากที่แม่น้ำ

ควินน์-เดวิดสันและนักวิทยาศาสตร์นับจำนวนปลาแซลมอนที่ยังไม่วางไข่จำนวนถึง 850 ตัวในระหว่างการเดินทางสำรวจ แต่คาดว่าตัวเลขจะสูงกว่าที่นับไว้ถึง 10 เท่า และปลาที่ตายไปเป็นแซลมอนอะแลสกาหลายสายพันธุ์ เช่นพันธุ์ซ็อคอาย พันธุ์ชัม และพันธุ์สีชมพู

ทีมสำรวจพยายามหาสาเหตุการตายอย่างลึกลับ แต่ไม่พบร่องรอยของรอยปรสิตและการติดเชื้อ และปลาทั้งหมดที่ตายยังมีไข่สมบูรณ์ ทีมงานจึงสรุปว่าปลาตายเพราะคลื่นความร้อนและแรงกดดันจากความร้อน ทำให้เกิดอาการช็อคและตายในคราวเดียวกัน

ควินน์-เดวิดสันกล่าวว่าเธอเคยทำงานเป็นนักวิทยาศาสตร์มา 8 ปีแล้วและไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อนเลย

ทั้งนี้ รัฐอะแลสกาเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัดอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน โดยปกติแล้วไม่เคยพบอุณหภูมิสูงเกิน 24.4 องศาเซลเซียสมาก่อน แต่เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2019 อุณหภูมิสูงถึง 27 องศาเซลเซียส ควินน์-เดวิดสันเผยว่า ระหว่างวันที่ 7 - 11 กรกฎาคม อุณหภูมิที่ชุมนุมโคโยกุกสูงถึง 32 องศาเซลเซียส

อ้างอิงจาก

"The water is so hot in Alaska it's killing large numbers of salmon". (August 17, 2019). CNN.

 

หมายเหตุ - ภาพประกอบเรื่องเป็นการตายของปลาแซลมอนที่นอร์เวย์ จากการระบาดของสาหร่าย ไม่ใช่การตายของแซลมอนในอะแลสกา ภาพจาก AFP