posttoday

"กรีนแลนด์ไม่ได้มีไว้ขาย"

17 สิงหาคม 2562

ชาวบ้านกรีนแลนด์สุดเซอร์ไพรส์ หลังรู้ว่าปธน.ทรัมป์สนใจซื้อให้เป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐ

ชาวบ้านกรีนแลนด์สุดเซอร์ไพรส์ หลังรู้ว่าปธน.ทรัมป์สนใจซื้อให้เป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐ

จากกรณีที่ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้เปรยถึงความสนใจในการซื้อเกาะกรีนแลนด์ ซึ่งปัจจุบันเป็นดินแดนโพ้นทะเลของเดนมาร์ก ให้มาเป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐ เฉกเช่นเดียวกับที่รัสเซียเคยขายดินแดนอลาสก้าให้สหรัฐเมื่อนานมาแล้ว อ่านต่อได้ที่ ... https://www.posttoday.com/world/597895

หลังจากมีกระแสข่าวดังกล่าวนั้น สื่อท้องถิ่นสหรัฐอย่างสำนักข่าว NBC ได้สัมภาษณ์ถึงชาวบ้านในท้องถิ่นของกรีนแลนด์ ซึ่งมีจำนวนประชากรอยู่ไม่ถึง 60,000 คน โดยชาวบ้านหลายคนได้แสดงความรู้สึกที่แตกต่างกันไป ทั้งแปลกใจและไม่พอใจที่ทราบว่าผู้นำสหรัฐอดีตนักพัฒนอสังหาฯผู้นี้ต้องการซื้อดินแดนกรีนแลดน์

นาง Anna Kuitse Kuko ชาวบ้านวัย 63 ปีในท้องถิ่นเผยว่า "ฉันคิดว่าเป็นเรื่องตลกฝืดที่ออกมาจากปากประธานาธิบดีบ้าๆคนหนึ่งเท่านั้น"

รายงานจากสื่อสหรัฐก่อนหน้านี้เชื่อว่า เหตุที่ผู้นำสหรัฐต้องการซื้อดินแดนที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็งเป็นส่วนใหญ่แห่งนี้ อาจเป็นด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง และการแสวงหาทรัพยากรธรรมชาติ

 

"กรีนแลนด์ไม่ได้มีไว้ขาย"

ด้านรัฐมนตรีกิจการต่างประเทศกรีนแลนด์ได้เผยข้อความผ่านทวิตเตอร์เช่นกันว่า"กรีนแลนด์เป็ดดินแดนที่อุดมด้วยทรัพยากรธรรมชาติอันล้ำค่ามากมาย อาทิ แร่ธาตุ น้ำใสสะอาด อาหารทะเล พลังงานทดแทน และพรมแเดนที่สวยงามเหมาะแก่การท่องเที่ยว . เราเปิดกว้างสำหรับธุรกิจ แต่ไม่ได้มีไว้ขาย"

เช่นเดียวกับแถลงการณ์จากสำนักมุขมนตรีกรีนแลนด์ได้ระบุเช่นกันว่า "เรามีความร่วมมือที่ดีกับทางสหรัฐมาโดยตลอด เราเห็นว่าเป็นการแสดงออกถึงความสนใจในการลงทุนในกรีนแลนด์ และอาจความเป็นไปได้ที่หากมีข้อเสนอที่น่าสนใจ แต่ แน่นอนว่ากรีนแลนด์ไม่ได้มีไว้ขาย"

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ในปี 1946 ประธานาธิบดีแฮร์รี่ ทรูแมน ได้เคยเสนอเงินจำนวน 100 ล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อดินแดนกรีนแลนด์มาแล้ว เพื่อขยายยุทธศาสตร์ทางทหารในบริเวณอาร์กติกทางฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก เช่นเดียวกับอลาสก้า แต่อย่างไรก็ดี ที่กรีนแลนด์ก็มีฐานทัพอากาศของสหรัฐประจำการอยู่ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สองแล้ว