posttoday

แม้แต่ในขั้วโลกเหนือก็พบ "ไมโครพลาสติก"

17 สิงหาคม 2562

นักวิทย์พบ "ไมโครพลาสติก" กระจายในอากาศตั้งแต่อาร์กติก จนถึงเทือกเขาแอลป์

นักวิทย์พบ 'ไมโครพลาสติก' กระจายในอากาศตั้งแต่อาร์กติก จนถึงเทือกเขาแอลป์

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันนอัลเฟรด เวเกเนอร์ (AWI) ของเยอรมนี ได้เปิดเผยรายงานที่น่าตกใจ จากการที่ทีมนักวิทย์ได้พบอนุภาคของไมโครพลาสติกจากกลุ่มตัวอย่างของน้ำแข็งที่เก็บมาจากหลายที่ ทั้งแต่น้ำแข็งอาร์กติก จนถึงน้ำแข็งในเทือกเขาแอลป์ที่สวิตเซอร์แลนด์

แม้แต่ในขั้วโลกเหนือก็พบ "ไมโครพลาสติก"

 

รายงานระบุว่า ตัวอย่างน้ำแข็งจากเขตอาร์กติก, เกาะ Helgoland ในทะเลเหนือ, เทือกเขาในรัฐบาวาเรีย, หิมะจากเบรเมน และน้ำแข็งจากเทือกเขาแอลป์ ล้วนพบการปนเปื้อนของไมโครพลาสติกทั้งสิ้น

ไมโครพลาสติกที่พบนี้อยู่ในระดับความเข็มข้นสูง ซึ่งทางทีมนักวิทยาศาสตร์สามารถสันนิฐานได้ว่า ไมโครพลาสติกเหล่านี้ปนเปื้อนมากับหิมะในอากาศ เนื่องจากหิมะได้จับเอาอนุภาคเหล่านี้กระจายไปทั่วพื้นที่ของยุโรป

แม้แต่ในขั้วโลกเหนือก็พบ "ไมโครพลาสติก"

ตัวอย่างน้ำแข็งที่พบในมหาสมุทรนอกชายฝั่งกรีนแลนด์พบว่ามีค่าเฉลี่ยอนุภาคไมโครพลาสติคถึง 1,760 หน่วยต่อลิตร และเพิ่มขึ้นสูงถึง 24,600 หน่วยต่อลิตร จากตัวอย่างที่เก็บในทวีปยุโรป ตัวอย่างหิมะที่บนถนนสายชนบทสายหนึ่งในรัฐบาวาเรียในปริมาณ 154,000 อนุภาคต่อหิมะ 1 ลิตร รวมถึงตัวอย่างหิมะจากน้ำแข็งในอาร์กติก มีอนุภาคปะปนอยู่ 14,400 อนุภาคต่อหิมะ1ลิตร ซึ่งล้วนปนเปื้อนด้วยสารจำพวกยางไนไตรล์ (NBR) และอะคริเลต (acrylate)

การพบไมโครพลาสติกที่ปะเปื้อนมาในอากาศครั้งนี้ ส่งผลให้ทีมนักวิจัยพบว่าหิมะคือตัวชะล้างไมโครพลาสติกจากชั้นบรรยากาศได้อย่างดี แต่ก็เกิดคำถามขึ้นว่า ที่ผ่านมามนุษย์สูดอากาศไมโครพลาสติกเข้าไปมากเพียงใด และไมโครพลาสติกส่งผลกระทบต่อสุขภาพมากน้อยแค่ไหน