posttoday

ญี่ปุ่นเตือนไต้ฝุ่น "กรอซา" จ่อถล่มโอซาก้าพรุ่งนี้

14 สิงหาคม 2562

พายุไต้ฝุ่นกรอซาจ่อขึ้นฝั่งคันไซของญี่ปุ่นในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เตือนประชาชนรับมือฝนหนักและคลื่นลมแรง

พายุไต้ฝุ่นกรอซาจ่อขึ้นฝั่งคันไซของญี่ปุ่นในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เตือนประชาชนรับมือฝนหนักและคลื่นลมแรง

สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานว่า พายุกรอซา (Krosa) ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นหมายเลข 10 จ่อที่จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณภูมิภาคคันไซของญี่ปุ่นในวันพฤหัสบดีนี้ (15 ส.ค.) โดยทางสำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นระบุว่าพายุลูกดังกล่าวกำลังเคลื่อนตัวห่างไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะ Tanegashima ในจังหวัด Kagoshima ราว 220 กิโลเมตร พร้อมกำลังมุ่งขึ้นทางเหนือ ด้วยความเร็วลมสูงสุดที่ 144 กม./ชม.

ทางการญี่ปุ่นคาดว่าพายุดังกล่าวจะจะขึ้นฝั่งบริเวณเกาะคิวชู และชิโกกุ ในวันพฤหัสบดีนี้ โดยคาดว่าปริมาณน้ำฝนตลอด 24 ชั่วโมงข้างหน้าจนถึงเที่ยงวันพฤหัสบดีจะสูงถึง 900 มม. บางพื้่นที่อาจมีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 1,200 มม. ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงดินโคลนถล่มบางพื้นที่

เมื่อขึ้นฝั่งแล้วคาดว่าพายุกรอซาจะทวีความกำลังลมรุนแรงขึ้นอีกที่ความเร็วลมระหว่า 144-162 กม./ชม. รวมถึงคลื่นลมแรงซัดชายฝั่งที่อาจสูงถึง 10 เมตรตลอดชายฝั่งเกาะชิโกกุ รวมถึงตลอดชายฝั่งของภูมิภาคคันไซ

ด้านสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา ขอแจ้งเตือนคนไทยที่อาศัยอยู่ในเขตคันไซ ซึ่งหมายถึงนครโอซากา มิเอะ เฮียวโกะ วากายามะ เกียวโต นารา ชิกะ และเกาะชิโกะกุ ในจังหวัดโทกูชิมะ คากาวะ โคจิ เอฮิเมะ นักท่องเที่ยวไทยที่จะเดินทางไปยังจังหวัดในเขตดังกล่าว ตลอดจนผู้ที่กำลังเดินทางท่องเที่ยวอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว โปรดติดตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ทางการท้องถิ่น และปฏิบัติตามคำแนะนำเกี่ยวกับการเตือนภัยอย่างใกล้ชิด

Photo :  nict.go.jp / KYODO