posttoday

นายกฯอิตาลีเสี่ยงเจอโหวตไม่ไว้วางใจ เซ่นพรรคร่วมรัฐบาลเสียงแตก

14 สิงหาคม 2562

นายกอิตาลีเจอรองนายกฯพรรคร่วมหักหลัง จ่อโหวตไม่ไว้วางใจ พร้อมเรียกร้องจัดเลือกตั้งก่อนกำหนด

นายกอิตาลีเจอรองนายกฯพรรคร่วมหักหลัง จ่อโหวตไม่ไว้วางใจ พร้อมเรียกร้องจัดเลือกตั้งก่อนกำหนด

รัฐบาลอิตาลีกำลังเผชิญภาวะชะงักงัน หลังจากที่นายมัตเตโอ ซัลวินี รองนายกฯและรัฐมนตรีมหาดไทยของอิตาลี รวมถึงเป็นแกนนำพรรคเดอะลีก Lega Nord ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลอิตาลีชุดปัจจุบันเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อนายจูเซปเป้ คอนติ นายกรัฐมนตรีคนนอกพร้อมเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด

ที่ผ่านมารัฐบาลอิตาลีปัจจุบันเป็นรัฐบาลผสมระหว่างพรรค Five Star Movement (M5S) อันมีนายลุยจิ ดิ มาโย เป็นรองนายกฝ่ายเศรษฐกิจ และพรรคLega Nord ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดที่มีนายมัตเตโอ ซัลวีนี เป็นหัวหน้าพรรคและรองนายกฯ

 

นายกฯอิตาลีเสี่ยงเจอโหวตไม่ไว้วางใจ เซ่นพรรคร่วมรัฐบาลเสียงแตก ลุยจิ ดิ มาโย (ซ้าย) จูเซปเป้ คอนติ (กลาง) มัตเตโอ ซัลวินี (ขวา)

 

ในการเลือกตั้งทั่วไปของอิตาลีเมื่อ 4 มีนาคม 2018 ที่ผ่านมา คะแนนเสียงของทั้งพรรคM5S และ Lega Nord นั้นไม่มีฝ่ายใดครองเสียงข้างมากจนสามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้จึงต้องตั้งรัฐบาลผสม โดยให้หัวหน้าพรรคของทั้งสองพรรคนั่งเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีร่วมกัน โดยให้มีนายกรัฐมนตรีคนกลางผู้โลว์โปรไฟล์อย่าง นายจูเซปเป คอนติ นั่งหัวโต๊ะรัฐบาลผสมชุดนี้

หลังจากการระยะเวลา 18 เดือนของการบริหารภายใต้รัฐบาลคอนติ รองนายกจากสองพรรคใหญ่เผชิญความคิดเห็นไม่ตรงกันหลายเรื่องในหลายประเด็น ทั้งการผ่านร่างงบประมาณ เศรษฐกิจของอิตาลีที่ยังคงถดถอยที่สุดของอียู นโยบายผู้อพยพ รวมถึงล่าสุดกับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงในภาคเหนือ

นายซัลวินีได้เรียกร้องให้มีการจัดลงคะแนนไม่ไว้วางใจนายกคอนติวันที่ 20 ส.ค. นี้ และหากนายคอนติถูกลงมติไม่ไว้วางใจโดยวุฒิสภา อิตาลีจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45-70 วัน

นอกจากนี้นายซัลวินี ยังขู่ด้วยว่าแม้ไม่ต้องรอให้ถึงการลงมติไว้วางใจ แค่รัฐมนตรี 7 คนจากพรรคลีก ที่ไม่เห็นด้วยต่อนโยบายของนายกคอนติจากลาออก รัฐบาลชุดนี้ก็ล้มได้แล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายมัตเตโอ ซัลวินิ ผู้นำพรรคลีกซึ่งเป็นพรรคขวาจัดกล่าวว่า พรรครัฐบาลเสียงข้างมากได้จบลงแล้ว นอกจากนี้พรรคลีกของซัลวินีซึ่งได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนในช่วงการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นถึงสองเท่าจาก 17% เป็น 34% มากเป็นสองเท่ากว่าคะแนนที่พรรค M5Sได้รับ ส่งผลให้หลายฝ่ายมองว่าการเรียกร้องอภิปรายไม่ไว้วางใจจนนำไปสู่การเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคของซัลวินีจะได้คะแนนเสียงจนสามารถจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้ในที่สุด

ด้านนายกคนกลางอย่างจูเซปเป้ คอนติ กล่าวว่า เขาต้องการให้ซัลวินีอธิบายเหตุผลที่ดีพอต่อประชาชนผู้เสียภาษีและมีสิทธิ์เลือกตั้งว่าเหตุใดจึงต้องออกมาสกัดแผนงานของรัฐบาลในขณะนี้