posttoday

ชาวออฟฟิศฟินแลนด์ฟินสุด ขึ้นแท่นที่ 1 Work-Life Balance ดีเยี่ยม

07 สิงหาคม 2562

ชาวฟินแลนด์จัดการชีวิตส่วนตัวกับงานได้สมดุลที่สุดในโลก ส่วนญี่ปุ่นทำงานหนักสุดในโลก

ชาวฟินแลนด์จัดการชีวิตส่วนตัวกับงานได้สมดุลที่สุดในโลก ส่วนญี่ปุ่นทำงานหนักสุดในโลก

ผลการสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานใน 40 เมืองทั่วโลกโดยบริษัทเทคโนโลยี Kisi เพื่อจัดอันดับประเทศที่เอื้อต่อการจัดการชีวิตและการทำงานให้สมดุลกัน พบว่า กรุงเฮลซิงกิของฟินแลนด์ คือเมืองที่คนทำงานมีชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวที่สมดุลกันมากที่สุด ตามด้วยมิวนิกของเยอรมนี ออสโลของนอร์เวย์ ฮัมบูร์กของเยอรมนี สตอกโฮล์มของสวีเดน

ขณะที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นคือเมืองที่คนทำงานทำงานหนักที่สุด และสิงคโปร์ วอชิงตัวของสหรัฐ กัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ฮุสตันของสหรัฐ รองลงมาตามลำดับ

เฉลี่ยแล้วเฮลซิงกิทำงาน 40.2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์  ส่วนออสโลในอันดับ 3 แม้จะทำงานเฉลี่ยน้อยกว่าเฮลซิงกิและน้อยที่สุดในบรรดา 40 เมืองที่ 38.9 ชั่วโมงต่อสัปดาห์  แต่ฟินแลนด์ให้สิทธิ์พนักงานลาหยุดเพื่อเลี้ยงบุตรโดยจ่ายเงินค่าตอบแทนสูงถึง 1,127 วันซึ่งสูงที่สุด ส่วนออสโลให้หยุด 637 วัน

งานวิจัยชิ้นนี้ใช้ปัจจัยชี้วัดหลักๆ 3 ประเภทคือ ความหนักเบาของการทำงาน เช่น เวลาที่เดินทางถึงที่ทำงาน  ชั่วโมงทำงานต่อสัปดาห์ สิทธิ์วันลาเพื่อเลี้ยงดูบุตรโดยได้รับค่าตอบแทน, สังคมและสถาบัน เช่น สวัสดิการจากรัฐบาล ความเท่าเทียมกันทางเพศ การสนับสนุนกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ (LGBT), ความน่าอยู่ของเมือง เช่น  ความปลอดภัย มลพิษทางอากาศ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี บริษัทผู้วิจัยเผยว่า ดัชนีดังกล่าวไม่ได้ออกแบบมาเพื่อชี้วัดความเป็นเมืองน่าอยู่หรือเมืองที่น่าทำงาน แต่จุดประสงค์ที่แท้จริงคือ เป็นแนวทางให้เมืองต่างๆ สร้างมาตรการสนับสนุนให้คนทำงานทำงานอย่างมีความสุข ไร้ความเครียด