posttoday

ผู้นำอินโดนีเซียขู่เด้งเจ้าหน้าที่ หากคุมไฟป่าไม่ได้

07 สิงหาคม 2562

ประธานาธิบดีโจโกวี ผู้นำอินโดนีเซีย ขู่ไล่ออกทหาร-ตำรวจ หากไม่สามารถดับไฟป่าได้

ประธานาธิบดีโจโกวี ผู้นำอินโดนีเซีย ขู่ไล่ออกทหาร-ตำรวจ หากไม่สามารถดับไฟป่าได้

รอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำฟิลิปปินส์ได้กล่าวต่อบรรดาเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจและทหารว่าจะไล่ออกจากตำแหน่งหากไม่สามารถควบคุมไฟป่าที่กำลังลุกโชนอยู่ในพื้นที่ 6 จังหวัดบนเกาะสุมาตรา รวมถึงในจังหวัดกาลิมันตันบนเกาะบอร์เนียวได้

"ผมต่อสายคุยกับผู้นำทหารและตำรวจหลายราย พร้อมบอกพวกเขาว่าจะให้คนอื่นมาทำหน้าที่แทน หากไม่สามารถจัดการกับปัญหาไฟป่าได้" ผู้นำอินโดฯกล่าวในระหว่างการประชุมหารือที่ทำเนียบ

 

ผู้นำอินโดนีเซียขู่เด้งเจ้าหน้าที่ หากคุมไฟป่าไม่ได้

 

"อย่าละเลยแม้จะพบจุดฮอตสปอตเพียงเล็กๆ เพราะมันจะขยายกลายเป็นไฟป่าขนาดใหญ่ได้" นอกจากนี้ผู้นำอินโดฯยังให้คำมั่นว่าจะจัดซื้ออุปกรณ์ไฮเทคหลายชนิดสำหรับควบคุมไฟป่าเพื่อให้การคุมไฟป่ามีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ อินโดนีเซียกำลังระดมเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจหลายพันคนเพื่อดับไฟป่าในพื้นที่ตามรายงานในข้างต้น ซึ่งส่วนใหญ่นั้นมักเกิดจากการที่เกษตรกรแผ้วถางป่าเพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูก

ปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นจากไฟป่าในอินโดนีเซียยังส่งผลกระทบต่อประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์และมาเลเซียด้วย ท่าทีของผู้นำอินโดฯดังกล่าวเชื่อว่าต้องการแสดงให้ถึงการรักษาหน้าตาของประเทศเนื่องจากหลายปีที่ผ่านมาอินโดฯต้องมีปัญหากับสิงคโปร์และมาเลเซียในประเทศหมอกควันจากไฟป่าอยู่หลายครั้ง