posttoday

ยุติข้อพิพาท'บ้านเกิดฮิตเลอร์' รบ.ออสเตรียจ่อทุบทิ้ง

06 สิงหาคม 2562

รัฐบาลออสเตรียจ่อทุบทิ้ง-เปลี่ยนโฉมบ้านเกิดฮิตเลอร์ หวั่นนีโอนาซีใช้เป็นจุดนัดชุมนุมรำลึก

รัฐบาลออสเตรียจ่อทุบทิ้ง-เปลี่ยนโฉมบ้านเกิดฮิตเลอร์ หวั่นนีโอนาซีใช้เป็นจุดนัดชุมนุมรำลึก

สื่อของเยอรมนีรายงานว่าอาคารสีเหลือง เลขที่ 15 บนถนน Salzburger Vorstadt ซึ่งเป็นถนนเส้นหลักของเมืองเบราเนาอัมอินน์ (Braunau am Inn) ในเขตประเทศออสเตรียที่อยู่ติดกับพรมแดนเยอรมนี หากดูผิวเผินก็ไม่ต่างจากอาคารบ้านเรือนหลังอื่นๆของเมือง แต่หากสังเกตที่แผ่นหินจารึกด้านหน้าบ้านก็คาดเดาไม่ยากว่าบ้านหลักนี้คือบ้านเกิดของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำนาซี ซึ่งเกิดที่บ้านหลักนี้เมืองปี 1889

แม้ฮิตเลอร์จะพำนักที่บ้านหลังนี้เป็นเวลาเพียงไม่กี่ปี แต่บ้านหลังนี้นับเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และถูกใช้ในการชุมนุมเชิงสัญลักษณ์ของบรรดากลุ่มนีโอนาซีเกือบทุกปีโดยเฉพาะช่วงวันเกิดของฮิตเลอร์

บ้านหลังนี้ได้ตกเป็นข้อถกเถียงมานาน ทั้งในเชิงการให้คุณค่าด้านประวัติศาสตร์ รวมถึงสิทธิในการครอบครอง แต่ดูเหมือนว่าข้อพิพาทดังกล่าวนั้นได้รับการยุติลงแล้วในเร็วๆนี้

ย้อนกลับไปในปี 2016 รัฐบาลออสเตรียได้ซื้อบ้านหลังดังกล่าวด้วยเงินจำนวน 810,000 ยูโรและมีแผนจะริ้อถอนอาคารหลังนี้ทิ้ง

แต่ทว่าได้มีข้อฟ้องร้องทางกฎหมายระหว่างรัฐบาลออสเตรีย กับนาย Gerlinde Pommer ผู้ถือกรรมสิทธิ์เจ้าของบ้านหลังนี้ โดยครอบครัว Pommer มีกรรมสิทธิ์ถือครองบ้านหลังนี้มานานหลายทศวรรษได้ยื่นฟ้องรัฐบาลเพื่อเรียกร้องค่าชดเชยจากทางการออสเตรีย จนกลายเป็นคดีความยื้ดเยื้อ

กระทั่งเมืองเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ศาลในชั้นต้นในพื้นที่ได้มีคำสั่งให้รัฐบาลจ่ายเงินเพิ่มอีก 1.5 ล้านยูโร โดยอ้างถึงความสำคัญทางประวัติศาสตร์ว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาของอาคารหลักนี้สูงกว่าราคาทั่วไปในท้องตลาด

แต่ทว่าต่อมาทางการได้ยื่นอุทธรณ์ไปยังศาลแขวงภูมิภาค Linz ซึ่งได้มีคำตัดสินในเดือนเมษายนให้กลับคำตัดสินของศาลชั้นต้น โดยระบุว่ามูลค่าของบ้านหลังนี้จำนวน 810,000 ยูโรนั้นสมเหตุสมผลแล้ว

คำตัดสินดังกล่าวของศาลอุทธรณ์ยังสอดคล้องกับคำตัดสินของศาลสูงสุดในกรุงเวียนนาซึ่งได้มีคำตัดสินเมื่อวันจันทร์ที่่ผ่านมา พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้รัฐบาลออสเตรียจ่ายค่าชดเชยให้ครอบครัวPommerจำนวน 810,000 ยูโรเท่านั้น

นับว่าเป็นการจบข้อพิพาททางกฎหมายอันยาวนานของสถานที่แห่งนี้

หลังจากนี้รัฐบาลออสเตรียซึ่งเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ของบ้านหลังนี้ จะระดมความคิดจากหลายภาคส่วนเกี่ยวกับอนาคตของบ้านหลังนี้ว่าจะทุบทำลายทิ้ง หรืออาจทำการปรับปรุงใหม่ทั้งหมดไม่ให้เหลือเค้าโครงเดิม

แต่ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม สิ่งที่รัฐบาลออสเตรียคาดหวังไว้คือ ไม่ต้องการให้สถานที่แห่งนี้ถูกใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมของกลุ่มนีโอนาซีในอนาคต

แฟ้มภาพ : AFP