posttoday

หมีน้ำ สัตว์ที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก บุกดวงจันทร์แล้ว

06 สิงหาคม 2562

อิสราเอลได้ส่งยาน Beresheet ไปยังดวงจันทร์ปรากฎว่ายานลงจอดผิดพลาด และทำให้ทาดริเกรดนับพันตัว ที่พาไปด้วยถูกปลดปล่อยสู่งดวงจันทร์

ทาร์ดิเกรด (Tardigrade) หรือหมีน้ำ สัตว์ที่ได้ชื่อว่าแกร่งที่สุดในพิภพ เดินทางถึงดวงจันทร์แล้ว และถูกปลดปล่อยลงสู่พื้นผิวของดวงจันทร์โดยบังเอิญ หลังจากยานสำรวจของอิสราเอลที่พามันไปด้วย ตกลงสู่พื้นผิวเนื่องจากการลงจอดล้มเหลว

บริษัท Israel Aerospace Industries ของอิสราเอล ได้ส่งยาน Beresheet ไปยังดวงจันทร์โดยหวังว่าจะเป็นยานอวกาศของภาคเอกชนที่ลงจอดบนดวงจันทร์รายแรก แต่ปรากฎว่ายานลงจอดผิดพลาด และทำให้ทาดริเกรดนับพันตัว ที่พาไปด้วยถูกปลดปล่อยสู่งดวงจันทร์

ทาร์ดิเกรดมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า หมีน้ำ (water bears) หรือหมูน้อยแห่งมอสส์ (moss piglets) เป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง รูปร่างเป็นปล้อง มีขนาดเล็กจนแทบมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น เมื่อโตเต็มที่มีขนาดเพียง 1.5 มิลลิเมตร แต่มันได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ที่มีความทรหดที่สุดในโลก พบได้ตั้งแต่ที่ยอดเขาหิมาลัยที่ความสูงกว่า 6,000 เมตร จนถึงในทะเลลึกถึง 4,000 เมตร พบในบ่อน้ำพุร้อน และขั้วโลกที่หนาวจัด สามารถมีชีวิตอยู่ได้ในที่มีอุณหภูมิ 151 ถึง -272 องศาเซลเซียส

หมีน้ำ มีอายุยืนยาวมาก และสามารถอดน้ำได้นานถึง 200 ปี และถึงแม้ว่าจะถูกปล่อยให้แห้งตายนานกว่า 100 ปี ก็สามารถฟื้นกลับมามีชีวิตได้หากได้น้ำ และยังเอาชีวิตรอดชีวิตจากเหตุการณ์โลกาวินาศได้ เช่นการพุ่งชนของอุกกาบาต หรือการระเบิดของรังสีแกมม่า และยังเอาชีวิตรอดในอวกาศได้ด้วย

ดังนั้นการที่มันถูกปล่อยลงสู่ดวงจันทร์จึงทำให้นักวิทยาศาสตร์ลุ้นกันว่า มันจะเอาชีวิตรอดบนดวงจันทร์ได้หรือไม่ แต่มีโอกาสที่มันจะรอดชีวิต โดยเข้าสู่โหมดจำศีลนานหลายสิบหรือหลายร้อยปี จนกระทั่งมนุษย์เดินทางไปยังดวงจันทร์ และนำมันกลับสู่โลกเพื่อฟื้นคืนชีพมันอีกครั้ง

อ้างอิง

"A Crashed Israeli Lunar Lander Spilled Tardigrades on the Moon." (August 05, 2019). Wired.