posttoday

สัตย์ปฏิญาณพูดผิด พูดไม่ครบ แล้วจบไหม ย้อนดูผู้นำสหรัฐซ่อมคำสาบาน

05 สิงหาคม 2562

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชาถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ แต่ที่สหรัฐมีการให้สัตย์ปฏิญาณผิดพลาดจนหวิดเป็นโมฆะเหมือนกัน โดยทีมข่าวโพสต์ทูเดย์เอ็กซ์คลูซีฟ

 

ในปี 1909 เมื่อประธานาธิบดีวิลเลียม โฮเวิร์ด แทฟท์ สาบานตนเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ผู้ที่ทำหน้าที่นำกล่าวคือหัวหน้าผู้พิพากษาศาลสูงสุด เมลวิลล์ ฟุลเลอร์ พูดคำสัตย์ปฏิญาณผิดไป แต่ไม่มีการเปิดเผยเรื่องนี้ เพราะในเวลานั้นไม่มีการถ่ายทอดสด แต่เป็นพิธีที่จัดขึ้นเฉพาะในที่ประชุมวุฒิสภา

หลังจากนั้นอีก 20 ปีต่อมา โลกมีเทคโนโลยีใหม่คือการถ่ายทอดสดทางวิทยุ ถึงคราวที่แทฟท์รับตำแหน่งหัวหน้าผู้พิพากษาศาลสูงสุด และเป็นผู้นำกล่าวสัตย์ปฏิญาณให้ประธานาธิบดีเฮอร์เบิร์ท ฮูเวอร์ ในปี 1929 เขาก็ทำผิดเสียเองเหมือนกัน โดยคำสัตย์ปฏิญาณตามรัฐธรรมนูญคือ "พิทักษ์ ธำรง และปกป้องรัฐธรรมนูญ" กลายเป็น "พิทักษ์ รักษา และปกป้องรัฐธรรมนูญ"

คนที่จับผิดได้ว่าแทฟท์นำพูดผิด คือนักเรียนหญิงชื่อเฮเลน เทอร์วิลลิเกอร์ ซึ่งรับฟังการให้สัตย์ปฏิญาณทางวิทยุและเขียนจดหมายมาบอกกล่าวแทฟท์ ทำให้แทฟท์จำนนต่อหลักฐาน ยอมรับว่าพูดผิดเพราะแก่แล้ว แต่อ้างว่าไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย และไม่ได้ทำให้สัตย์ปฏิญาณเป็นโมฆะ ส่วนประธานาธิบดีเฮอร์เบิร์ท ฮูเวอร์ก็ไม่ได้ให้สัตย์ปฏิญาณซ้ำ

สัตย์ปฏิญาณพูดผิด พูดไม่ครบ แล้วจบไหม ย้อนดูผู้นำสหรัฐซ่อมคำสาบาน ประธานาธิบดีวิลเลียม โฮเวิร์ด แทฟท์ ภาพจาก Library of Congress

ในยุคของแทฟท์เขาอาจคิดว่านี่ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย แต่ตัวเขาเองก็ดำรงตำแหน่งสูงสุดฝ่ายตุลาการ แต่กรณีนี้กลายเป็นกรณีศึกษาทางประวัติศาสตร์เรื่องการกล่าวสัตย์ปฏิญาณผิดพลาด และหลังจากนั้นมีประธานาธิบดีสหรัฐที่ตกที่นั่งเดียวกันหลายคน

เช่น ในปี 1945 แฮร์รี่ เอส. ทรูแมน ที่เกิดปัญหาเรื่องพูดชื่อกลางของเขาผิด ในสมัยที่ดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์ เป็นประธานาธิบดี 2 สมัยคือปี 1953 และ 1957 เขาก็กล่าวคำสัตย์ปฏิญาณผิดถึง 2 สมัย แต่เป็นคำผิดเล็กน้อยโดยละคำว่า the ออกไป ในสมัยประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน เติมคำว่า and เขามา ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กน้อยเช่นกัน

แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่อย่าลืมว่า คำสัตย์ปฏิญาณจะต้องมีความแม่นยำ เพราะเกี่ยวกับความจริงใจของผู้นำประเทศที่จะพิทักษ์รัฐธรรมนูญของประเทศ คำผิดนิดเดียวอาจทำให้ความหมายเปลี่ยนได้ โชคดีที่คำผิดในกรณีทีร่กล่าวมาไม่ได้ทำให้ความหมายเปลี่ยน

สัตย์ปฏิญาณพูดผิด พูดไม่ครบ แล้วจบไหม ย้อนดูผู้นำสหรัฐซ่อมคำสาบาน การให้สัตย์ปฏิญาณของประธานาธิบดีเฮอร์เบิร์ท ฮูเวอร์ ภาพจาก Library of Congress

คนที่ถูกโจมตีมากที่สุดคือบารัก โอบามา ที่มีคนพยายามเอาเรื่องที่เขาให้สัตย์ปฏิญาณผิด และมีกรณีถกเถียงกันว่าทำให้การดำรงตำแหน่งของเขาเป็นโมฆะหรือไม่ โดยในปี 2009 โอบามา โดยหัวหน้าผู้พิพากษาศาลสูงสุดนำกล่าวว่า "ว่าข้าพเจ้าจะบริหารรัฐบาลประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอย่างซื่อสัตย์" แต่เป็นประโยคที่ผิดเพราะไม่มีคำว่า "แห่ง" โอบามาจึงหยุดพูดกลางคันเพื่อรอให้อีกฝ่ายแก้ไข แต่แล้วเพราะสถานการณ์ที่สับสนทำให้ทั้ง 2 คนพูดสลับกัน แล้วผิดอีกครั้งหนึ่งจนรูปประโยคผิดเพี้ยน

การพูดผิดพูดถูกครั้งนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะมีการถกเถียงกันว่าสถานะของโอบามาเป็นโมฆะหรือไม่ แต่ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าไม่เป็นผล เพราะโอบามาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีโดยชอบธรรมแล้ว

เฉพาะกรณีของโอบามา ที่จะต้องมีการกล่าวยืนยันคำสัตย์ปฏิญาณใหม่ในวันรุ่งขึ้น ถือเป็นเป็นซ่อมที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก แต่เพื่อทำให้สาธารณชนมั่นใจว่า ประธานาธิบดีจะไม่อ้างช่องโหว่ที่เกิดจากการพูดผิด แล้วบิดพริ้วต่อคำสาบานว่าจะพิทักษ์รัฐธรรมนูญ