posttoday

เท็กซัสนองเลือด บุกกราดยิงถึงในห้างตาย20

04 สิงหาคม 2562

ผู้ต้องสงสัยแสดงความเกลีดยชังชาวฮิสแปนิกที่รุกรานรัฐเท็กซัส และอยากจะฆ่าคนเหล่านี้ทิ้งเสีย

 

สหรัฐประสบกับเหตุนองเลือดอีกครั้ง เมื่อมือสังหารพร้อมอาวุธปืนไรเฟิลเปิดฉากยิงใส่นักช็อป ที่ห้างสรรพสินค้าวอลมาร์ทที่มีผู้คนคับคั่ง และมีลูกค้าถึง 1,000-3,000 คน ในเมืองเอลปาโซ เมืองชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก เมื่อเวลา 10:30 น. ตามเวลาท้องถิ่น

เป็นอีกครั้งที่สหรัฐประสบกับโศกนาฎกรรมจากการกราดยิง เพราะนโยบายปืนเสรี และเป็นเหตุการราดยิงครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ หลังจากการยิงครั้งใหญ่ที่เทศกาลอาหารเมืองกิลรอย รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

มีการเปิดเผยภาพที่บันทึกไว้โดยกล้องสมาร์ทโฟน ซึ่งพบว่ามีร่างผู้เสียชีวิตนอนกลาดเกลื่อนตามพื้นในลานจอดรถของห้างสรรพสินค้า และยังมีภาพของผู้ที่ไปจับจ่ายซื้อของพากันหนีเอาชีวิตรอดระหว่างเกิดเหตุ เมื่อเสียงปืนดังขึ้น

ขระที่เจ้าหน้าที่รัฐเท็กซัสต้องอ้อนวอนให้ประชาชนราวมกันบริจาคโลหิต เพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิตที่ได้รับบาดเจ็บและต้องการโลหิตอย่างเร่งด่วน โดยตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บล่าสุดคือ 26 ราย ในจำนวนนี้มีอายุตั้งแต่ 2 ขวบไปจนถึง 82 ปี

สำนักข่าว AFP รายงานว่า มีผู้ต้องสงสัยคนหนึ่งถูกควบคุมตัว ชื่อว่าแพททริก ครูซิอัส วัย 21 ปี มาจากเมืองแอลเลน รัฐเท็กซัส เจ้าหน้ายังพบแถลงการณ์แสดงอุดมการณ์ที่สุดโต่งที่เขียนโดยมือปืน ซึ่งแสดงความเกรี้ยวกราดต่อชาวฮิสแปนิก หรือชาวอเมริกากลางและอเมริกาใต้ที่พูดภาษาสเปน ซึ่งอพยพมาอยู่ที่สหรัฐ โดยแถลงการณ์ของผู้ต้องสงสัยแสดงความเกลียดชังชาวฮิสแปนิกที่ "รุกราน" รัฐเท็กซัส และอยากจะฆ่าคนเหล่านี้ทิ้งเสีย

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แสดงจุดยืนต่อต้านผู้อพยพชาวฮิสแปนิกและมีการจับกุมคนเหล่านี้ อาชญากรรมที่แสดงความเกลียดชังต่อชาวฮิสแปนิกในสหรัฐเพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว เช่นการไล่คนเหล่านี้ให้ออกไปจากสหรัฐ จนกระทั่งความเกลียดชิงกลายเป็นการใช้ความรุนแรงถึงขั้นลงมือสังหารผู้บริสุทธิ์