posttoday

จูบนั้นสำคัญไฉน แค่จุ๊บเดียวจากน้องหมาก็เสียแขนขาได้

03 สิงหาคม 2562

หญิงมะกันหวิดเสียชีวิตเพราะติดเชื้อจากการจูบสุนัขตัวโปรด

หญิงมะกันหวิดเสียชีวิตเพราะติดเชื้อจากการจูบสุนัขตัวโปรด

สำนักข่าว CNN รายงานว่า มารี เทรนเนอร์ ต้องถูกตัดแขนและขาทั้งสองข้างเพื่อรักษาชีวิต หลังติดเชื้อแบคทีเรีย capnocytophaga canimorsus จากการถูกลูกสุนัขเลีย จนเกิดอาการเนื้อตาย

เทรนเนอร์มีอาการปวดหลังและคลื่นไส้ อุณหภูมิร่างกายเพิ่มขึ้นและลดลง จนถูกส่งตัวเข้าห้องฉุกเฉินในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐโอไฮโอของสหรัฐ เมื่อไปถึงโรงพยาบาลเธอเริ่มมีอาการเพ้อและหมดสติ จากนั้นผิวหนังเริ่มเปลี่ยนเป็นสีม่วงแดงจนเกิดภาวะเนื้อตาย เลือดจับตัวเป็นลิ่ม และต้องเข้ารับการตัดแขนและขาอย่างเร่งด่วน โดยเชื้อโรคยังแพร่กระจายไปถึงปลายจมูก หู และใบหน้า

กว่าแพทย์จะทราบแน่ชัดว่าเทรนเนอร์ติดเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในน้ำลายสุนัขจากการถูกลูกสุนัขตัวโปรดของเธอเลียบาดแผลเปิด ไม่ใช่อาการติดเชื้อจากการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเขตร้อนอย่างที่สันนิษฐานเบื้องต้นก็ผ่านไปแล้วถึง 7 วัน

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ระบุว่าแบคทีเรีย capnocytophaga canimorsus ซึ่งอยู่ในน้ำลายของสุนัขและแมวเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ผ่านการถูกสัตว์กัด ข่วน หรือการเลีย แต่โดยปกติแล้วแบคทีเรียดังกล่าวจะไม่ก่อให้เกิดอาการป่วยในคน นอกจากกลุ่มที่มีความเสี่ยง อาทิ มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง

ส่วนในรายที่ติดเชื้อจะแสดงอาการภายใน 3-5 วัน ในบางเคสซึ่งเกิดขึ้นน้อยมาก ผู้ป่วยจะมีอาการติดเชื้อในกระแสเลือดด้วย ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง 3 ใน 10 คนจะเสียชีวิต

***ภาพประกอบข่าวจาก REUTERS/Juan Carlos Ulate