posttoday

ควันพิษจากอิเหนาจ่อถล่มสิงคโปร์-มาเลย์

03 สิงหาคม 2562

อีกไม่กี่เดือนข้างหน้า สิงคโปร์-มาเลเซีย จะเผชิญควันพิษจากไฟป่าในอินโดนีเซีย

อีกไม่กี่เดือนข้างหน้า สิงคโปร์-มาเลเซีย จะเผชิญควันพิษจากไฟป่าในอินโดนีเซีย

แชลแนลนิวส์เอเชียรายงานโดยระบุข้อมูลจากสำนักอุตุนิยมวิทยาสิงคโปร์ที่เปิดเผยว่า สิงคโปร์จะเผชิญกับปัญหาควันพิษปกคลุมภายในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์หรือภายในเดือนหน้า อันสืบเนื่องจากการไฟป่าในอินโดนีเซีย

ที่ผ่านมา ในอินโดนีเซียมักเผชิญไฟป่ามาจากสองสาเหตุหลักคือ ไฟป่าตามธรรมชาติและไฟจากการเผาป่าเพื่อการเพาะปลูก

 

ควันพิษจากอิเหนาจ่อถล่มสิงคโปร์-มาเลย์

 

รายงานระบุว่า สภาพอากาศที่แห้งรวมถึงลมมรสุมจะพัดเข้าปกคลุมสิงคโปร์และพื้นที่ใกล้เคียงภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านั้นจะหอบเอาควันพิษจากการเผาป่าเข้าปกคลุมพื้นที่สิงคโปร์และมาเลเซียด้วย

สำนักอุตุนิยมวิทยาสิงคโปร์ชี้ว่า จากภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นจุดความร้อน และกิจกรรมที่ส่งผลให้เกิดควันในหลายพื้นที่ของจังหวัด Riau และ Jambi ในเกาะสุมาตราและทางใต้ของเกาะกาลิมันตัน

จำนวนจุดความร้อนจากไฟป่าในอินโดนีเซียส่งผลให้ขณะนี้ทางการท้องถิ่นของอินโดฯประกาศเหตุฉุกเฉินนพื้นที่หกจังหวัดของเกาะสุมาตราและเกาะกาลิมันตัน เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจหลายพันนายสนธิกำลังช่วยกันดับไฟในพื้นที่

ควันพิษจากอิเหนาจ่อถล่มสิงคโปร์-มาเลย์ แฟ้มภาพ AFP

รายงานข่าวของสิงคโปร์ยังสอดคล้องกับสำนักอุตุนิยมวิทยาของมาเลเซียที่รายงานตรงกันว่า พื้นที่บางส่วนของมาเลเซียจะได้รับผลกระทบจากควันพิษที่จ่อพัดถล่มครั้งนี้เช่นกัน เนื่องจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะหอบเอาหมอกควันที่เกิดจากการเผาป่าเพื่อการเกษตรในพื้นที่แถบภาคกลางและภาคใต้ของเกาะสุมาตรา เข้าปกคลุมในพื้นที่คาบสมุทรมลายู

จากข้อมูลของสำนักอุตุนิยมวิทยามาเลเซียคาดว่า พื้นที่อย่างรัฐเซลังงอร์ กัวลาลัมเปอร์ ปุตราจายา เนกรีเซมบีลัน และปีนัง จะได้รับผลกระทบจากหมอกควันพิษดังกล่าว