posttoday

หมดยุคหนังสือโป๊ในร้านสะดวกซื้อญี่ปุ่น

02 สิงหาคม 2562

สังคมญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หวังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศรับการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาระดับโลก

สังคมญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หวังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศรับการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาระดับโลก

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาบรรดาร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่นพากันประกาศว่าจะเลิกจำหน่ายหนังสือแนวปลุกใจเสือป่าภายในเดือน ส.ค.นี้ เพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์ของร้านให้ดูเป็นมิตรและปลอดภัยสำหรับเด็กๆ และผู้หญิง รวมทั้งเพื่อลบภาพลักษณ์ไม่ดีของประเทศรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกอย่างรักบี้ เวิลด์ คัพ 2019 และโตเกียว โอลิมปิกในปี 2020

ด้วยเหตุนี้ Soft On Demand บริษัทผลิตสื่อสำหรับผู้ใหญ่รายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ประกาศอำลาแฟนคลับด้วยการผลิตหนังสือแมกกาซีนเป็นฉบับสุดท้ายที่จะวางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ โดยวางแผงไปเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา จากเดิมที่กำหนดว่าจะออกในเดือน ก.ย.นี้

หมดยุคหนังสือโป๊ในร้านสะดวกซื้อญี่ปุ่น

แมกกาซีนฉบับสุดท้ายเต็มไปด้วยข้อความอำลา ไม่ว่าจะเป็น “ถึงหนุ่มๆ จอมทะลึ่งทั้งหลาย เราคงได้พบกันอีกที่ไหนสักแห่งหนึ่ง” “กาลครั้งหนึ่งคุณเคยซื้อแมกกาซีนวาบหวิวจากร้านสะดวกซื้อ” “แมกกาซีนในร้านสะดวกซื้อถึงกาลอวสาน” และ “ฉบับสุดท้าย”

โดยปกติแล้วคนญี่ปุ่นมักจะซื้อแมกกาซีนประเภทนี้ในร้านสะดวกซื้อแบบหลบๆ ซ่อนๆ แต่หลังจาก Soft On Demand ประกาศว่าจะจำหน่ายเป็นฉบับบสุดท้าย ยอดจำหน่ายกลับพุ่งกระฉูด ทั้งยังมีการโพสต์ภาพหนังสือฉบับสุดท้ายที่ตัวเองเพิ่งซื้อมาอย่างภาคภูมิใจในโลกโซเชียล

หมดยุคหนังสือโป๊ในร้านสะดวกซื้อญี่ปุ่น มะนะ ซะกุระ หนึ่งในนักแสดงหนังวาบหวิว ที่ให้สัมภาษณ์กับ Soft On Demand ในฉบับสุดท้าย โพสต์ภาพคู่กับแมกกาซีนฉบับอำลา

เจ้าของบัญชีทวิตเตอร์ @se3to9mo ทวีตว่า “วันนี้ผมเพิ่งซื้อแมกกาซีนนู้ดจากร้านสะดวกซื้อ บางคนอาจจะคิดว่า ‘อย่าบอกใครนะ!’ แต่พอผมเห็นหน้าปกก็ตัดใจไม่ซื้อไม่ได้ แล้วก็อดใจไม่อวดไม่ได้ อ่านฉบับสุดท้ายแล้วก็พาให้เศร้าใจ”

นอกจากนี้ ยังมีชาวโซเชียลคอมเม้นท์รำลึกถึงความหลังที่มีต่อแมกกาซีนโป๊ เช่น “เราจะรู้สึกว่าตัวเองโตขึ้นก็ตอนที่แอบอ่านแมกกาซีนพวกนี้ในร้านสะดวกซื้อ” “ผมจะอายมากถ้าพนักงานในร้านเห็นหน้าปกแมกกาซีนที่ผมซื้อ ตอนคิดเงินผมเลยคว่ำหน้าปกลง พนักงานจะได้สแกนบาร์โค้ดที่อยู่ปกหลังได้เลย”

ทั้งนี้ ในยุคปัจจุบันยอดขายของแมกกาซีนปลุกใจเสือป่าในร้านสะดวกซื้อมีสัดส่วนเพียง 1% ของยอดขายในร้านทั้งหมดเท่านั้น เพราะบางส่วนก็รู้สึกอับอายที่จะซื้อ บางคนยืนอ่านฟรีๆ บางคนเสพสื่อเหล่านี้ในโลกออนไลน์