posttoday

นาซาพบดาวเคราะห์ดวงใหม่คล้ายโลก ห่าง 31 ปีแสง

02 สิงหาคม 2562

นาซาค้นพบดาวเคราะห์ยักษ์ดวงใหม่คล้ายโลก อยู่ห่าง 31 ปีแสง

นาซาค้นพบดาวเคราะห์ยักษ์ดวงใหม่คล้ายโลก อยู่ห่าง 31 ปีแสง

โครงการดาวเทียมสำรวจและค้นหาดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะขององค์การนาซา หรือ Transiting Exoplanet Survey Satellite (TESS) เปิดเผยว่ามีการค้นพบดาวเคราะห์ใหม่ 3 ดวง อยู่ในกลุ่มดาวไฮดรา ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าหนึ่งดาวที่พบนั้นมีลักษณะ"ซูเปอร์เอิร์ธ" หรือดาวเคราะห์ที่มีลักษณะคล้ายโลกที่มีมีมวลมากกว่าโลก

ดาวดวงดังกล่าวมีชื่อว่า GJ 357 d มีรูปแบบวงโคจรอยู่รอบดาวฤกษ์ที่มีชื่อว่า GJ 357 ซึ่งวงโคจรดังกล่าวคล้ายกับที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ โดยดาวทั้งสามดวงนี้อยู่ห่างจากระบบสุริยะของโลกออกไป 31 ปีแสง

 

นาซาพบดาวเคราะห์ดวงใหม่คล้ายโลก ห่าง 31 ปีแสง

 

ดาวดวงนี้มีมวลมากกว่าโลกถึง 6.1 เท่า ลักษณะวงโคจรอยู่ห่างจากดาวฤกษ์ในรัศมีที่เอื้อต่อการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต (Habitable Zone) ส่วนดาวอีกสองดวงที่เหลือคือ GJ 357 c และ GJ 357 b นั้นมีวงโคจรอยู่ใกล้กับดาวฤกษ์เกินไปจึงไม่ได้อยู่ในโซนเหมาะแก่การอยู่อาศัย นักวิทยาศาสตร์จึงมุ่งความสนใจไปที่GJ 357 d 

อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ข้อมูลชัดเจนนักว่าบรรยากาศของ GJ 357 d นั้นหนาแน่นพอที่จะดักจับความร้อนในบริมาณที่มากพอจนก่อให้เกิดของเหลวบนพื้นผิวดาวหรือไม่ รวมถึงยังไม่รู้ว่าองค์ประกอบของผิวดาวนั้นเป็นอย่างไร แต่ที่นักวิทยาศาสตร์ทราบคือดาวฤกษ์ GJ 357 นั้นมีอุณหภูมิที่ร้อนน้อยกว่าอุณหภูมิของดวงอาทิตย์ จึงสันนิฐานว่าดาว GJ 357 d ที่มีลักษณะคล้ายโลกนี้ จะมีอุณหภูมิเย็นกว่าบนพื้นโลก และมีขนาดใหญ่กว่าโลกราว 22%

Photo : ภาพกราฟฟิกโดย .. NASA