posttoday

เมืองหลวงเยอรมนีให้นักเรียนใช้บริการรถสาธารณะฟรีทุกชนิด

02 สิงหาคม 2562

นั่งฟรี! กรุงเบอร์ลินให้นักเรียนสามารถใช้บริการโดยสารขนส่งมวลชนสาธารณะฟรี

นั่งฟรี! กรุงเบอร์ลินให้นักเรียนสามารถใช้บริการโดยสารขนส่งมวลชนสาธารณะฟรี

สื่อเยอรมนีรายงานว่า เครือข่ายขนส่งสาธารณะเบอร์ลิน-บราเดนเบิร์ก Verkehrsverbund Berlin-Brandenburg (VBB) ได้ออกนโยบายใหม่ด้วยการให้บริการขนส่งสาธารณะฟรีแก่บรรดานักเรียนในเขตกรุงเบอร์ลินและปริมณฑลใกล้เคียง ซึ่งรวมไปถึงการโดยสารรถไฟฟ้า U-Bahn, S-Bahn รถราง และรถเมล์ ที่วิ่งในทุกสายของเขตเบอร์ลินและบราเดนเบิร์ก

รายงานระบุว่า การให้บริการฟรีนี้จะเป็นไปในรูปแบบตั๋วโดยสารที่เรียกว่า Schülerticket ที่ออกโดย VBB โดยเงื่อนของผู้นักเรียนที่สามารถรับตั๋วดังก่าวได้จะต้องมีอายุตั้งแต่ 6 ขวบขึ้นไป ที่เรียนอยู่ในโรงเรียนเขตเบอร์ลิน - บราเดนเบิร์ก หรือแม้แต่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนอยู่ในเบอร์ลินก็ตาม ก็สามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะในทุกชนิดได้ฟรีเช่นกัน เพียงแค่แสดงบัตรประจำตัวนักเรียน โดยนโยบายดังกล่าวเริ่มให้บริการตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาหลายเมืองในเยอรมนีได้พิจารณาแนวคิดให้บริการขนส่งสาธารณะฟรีแก่ประชาชน เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้งานขนส่งสาธารณะเพื่อปัญหาการจราจรรวมถึงปกป้องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เช่นที่เมือง Monheim ทางตะวันตกของประเทศเล็งออกนโยบายให้บริการรถเมล์ฟรีกับประชาชนภายในปี 2020

หรือในเมืองอื่นๆเช่น Tübingenในรัฐ Baden-Württemberg ได้เสนอไอเดียเดินทางด้วยรถเมล์ฟรีในบางวันของแต่ละสัปดาห์เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัดด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพื่่อสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลนางแมร์เคิล ที่สนับสนุนการลดจำนวนการใช้รถยนต์ส่วนตัว พร้อมกับการขยายเส้นทางขนส่งสาธารณะให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น