posttoday

อินเดียทำได้ ประชากรเสือเพิ่มถึง3,000ตัวแม้จะถูกมนุษย์คุกคาม

30 กรกฎาคม 2562

หน่วยงานอนุรักษ์เสือแห่งชาติของรัฐบาลกลางกล่าวว่า นี่คือความพยายามครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ในการลงทุนเพื่อสำรวจสัตว์ป่า

 

เจ้าหน้าที่ของอินเดียกล่าวว่า ประชากรเสือโคร่งเบงกอลที่ใกล้สูญพันธุ์ ล่าสุดมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยการประมาณการของรัฐบาลพบว่า มีเสือโคร่งเบงกอลในประเทศอินเดียเกือบ 3,000 ตัว หรือเพิ่มขึ้น 33% ตั้งแต่ปี 2014

ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่ากล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของประชากรเสือ เป็นผลมาจากมาตรการการตรวจสอบความปลอดภัยของชีวิตสัตว์ป่าที่ดีขึ้น และนโยบายสัตว์ป่าที่เข้มงวดขึ้น ช่วยให้ประชากรเสือเติบโตขึ้นมากที่สุดในเวลาประมาณสองทศวรรษ

นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดีแห่งอินเดีย กล่าวในงานแถลงข่าวประกาศความสำเร็จนี้ว่า “เมื่อผู้คนในอินเดียตัดสินใจอะไรสักอยาง จะไม่มีอะไรที่ขวางกั้นพวกเขาไม่ให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ”

การสำรวจสำมะโนประชากรของเสือ ครอบคลุมเกือบพื้นที่ 150,000 ตารางไมล์และติดตามเสือโดยใช้กล้องนับพันตัว พบว่าประชากรเสือของอินเดียในปี 2018 เพิ่มขึ้นเป็น 2,967 ตัว หรือมากกว่าปี 2014 ประมาณ 700 ตัว และปัจจุบันทั่วโลกมีเสือเหลือเพียง 4,000 เสือในป่าเท่านั้น

รายงานพบว่าประชากรเสือเพิ่มขึ้นทั่วประเทศอินเดีย โดยมีจำนวนมากที่สุดในรัฐมัธยประเทศ ซึ่งมีมากกว่า 500 ตัว นอกเหนือจาการใช้กล้องดักถ่ายแล้ว เจ้าหน้าที่สัตว์ป่าหลายพันคนยังร่วมทำการสำรวจ ครอบคลุมระยะทางกว่า 300,000 ไมล์เพื่อเก็บตัวอย่างมูลและถ่ายภาพในป่าทึบ

คณะผู้เขียนรายงาน ซึ่งจัดทำโดยหน่วยงานอนุรักษ์เสือแห่งชาติของรัฐบาลกลางกล่าวว่า นี่คือความพยายามครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ในการลงทุนเพื่อสำรวจสัตว์ป่า

แต่เมื่อจำนวนเสือเพิ่มขึ้นความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับเสือในอินเดียก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย เนื่องจากอินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรถึง 1,300 ล้านคน จึงมักมีการรุกล้ำถิ่นอาศัยของเสือโดยมนุษย์ ส่วนเสือก็มักจะเข้ามาเพ่นพ่านในถิ่นที่อยู่ของมุนษย์ จนเกิดการเผชิญหน้ากันของทั้ง 2 สปีชีส์ ล่าสุด ชาวอินเดียรุมฆ่าเสือจนตายที่เขตอนุรักษ์เสือปิลิภัต เนื่องจากมันรุมทำร้ายคนก่อน กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก

อินเดียได้เพิ่มเขตอนุรักษ์เสือประมาณ 24 แห่งในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แต่หลายแห่งถูกล้อมรอบด้วยหมู่บ้าน และโครงการพัฒนาขยับเข้ามาใกล้ป่า ทำให้มนุษย์กับเสือยิ่งเผชิญหน้ากันมากขึ้น