posttoday

สหรัฐกราดยิงไม่สิ้นสุด นักกินสังเวยชีวิตกลางเทศกาลอาหาร

29 กรกฎาคม 2562

ฉันเห็นว่าเขายิงไปทุกทิศทางเขาไม่ได้เล็งไปที่ใครโดยเฉพาะ เขากราดยิงจากซ้ายไปขวา แล้วขวาไปซ้าย

 

มือปืนเปิดฉากยิงในงานเทศกาลอาหารที่มีชื่อเสียงในเมืองกิลรอย รัฐแคลิฟอร์เนีย เบื้องต้นสื่อของสหรัฐรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คนและได้รับบาดเจ็บอีกหลายคน

เหตุครั้งนี้ เกิดขึ้นระหว่างเทศกาลกระเทียมของเมืองกิลรอย ซึ่งเป็นแหล่งผลิตกระเทียมระดับโลก และมีงานกินกระเทียมประจำปีที่โด่งดังไปทั่วโลก เมืองนี้ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของซานโฮเซ่ไปราว 48 กิโลเมตร เบื้องต้น ตำรวจในเมืองกิลรอยกล่าวว่า สถานที่จัดเทศกาลอาหารยังคงเป็นสถานที่เกิดเหตุอาชญากรรมที่ยังมีความเสี่ยงอยู่

ภาพจากสถานีโทรทัศน์ NBC แสดงให้เห็นผู้คนกำลังวิ่งหนีตายกันอย่างอลหม่าน ต่อมาพยานในที่เกิดเหตุชื่อ จูลิสซา คอนทราราส บอกกับ NBC ว่าเธอเห็นชายผิวขาววัย 30 ถือปืนไรเฟิล แล้วเปิดฉกากกราดยิงแบบไม่เลือกหน้า

“ฉันเห็นว่าเขายิงไปทุกทิศทางเขาไม่ได้เล็งไปที่ใครโดยเฉพาะ เขากราดยิงจากซ้ายไปขวา แล้วขวาไปซ้าย” คอนทราราสกล่าว พร้อมกับเสริมว่า ผู้ก่อเหตุน่าจะเตรียมการณ์มาเพื่อลงมือสังหาร

อีเวนนี เรเยส หนึ่งในผู้รอดชีวิตอายุ 13 ปีบอกว่า "ตอนที่เรากำลังจะออกจากงาน แล้วเราเห็นผู้ชายที่มีผ้าพันผผลที่ขาไว้ เพราะเขาถูกยิง และมีคนนอนบนพื้นร้องไห้ มีเด็กตัวเล็กๆ บาดเจ็บบนพื้น คนอื่นๆ พากันล้มโต๊ะแล้วพังรั้วหนีออกไป"

ดิออน แบรคโค สมาชิกสภาเมืองกล่าวว่ามีอย่างน้อย 3 คนเสียชีวิตจากเหตุครั้งนี้ และผู้ต้องสงสัยคน 1 คน ถูกควบคุมตัวไว้

การกราดยิงเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในสหรัฐ แต่ถึงแม้จะมีปัญหาความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืนเสรี แต่รัฐสภาและรัฐบาลไม่สามารถผ่าทางตันเพื่อออกกฎหมายควบคุมอาวุธปืนได้ เพราะมีกลุ่มพิทักษ์สิทธิการถือครองอาวุธและอุตสาหกรรมการผลิตปืนเคลื่อนไหวเพื่อรักษาสิทธิและผลประโยชน์ของพวกเขาอย่างหนักหน่วง