posttoday

โจรบราซิลปล้นทอง720กิโลเกลี้ยงใน3นาที

28 กรกฎาคม 2562

คาดว่าเป็นการปล้นครั้งใหญ่เป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของบราซิล

 

โจรบราซิลพร้อมอาวุธครบมือ 8 คน ใช้เวลาไม่ถึง 3 นาที ชิงทองคำแท่งมูลค่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ น้ำหนักรวม 720 กิโลกรัม จากสนามบินนานาชาติเซาเปาโลไปแบบลอยนวล คาดว่าเป็นการปล้นครั้งใหญ่เป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของบราซิล

โจรกลุ่มนี้ปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐบาลกลาง ขับรถไปที่สนามบินกวารูลโญสในบ่ายวันที่ 25 กรกฎาคม โดยยานพาหนะที่ใช้คือรถ SUV และรถกระบะที่ตกแต่งใหม่เพื่ออำพรางรูปลักษณ์ให้ดูเหมือนรถของราชการ ภาพจากกล้องรักษาความปลอดภัยแสดงให้เห็นว่าพวก คนร้ายกลุ่มนี้สวมหมวกไอ้โม่งและสั่งให้พนักงานคลังสินค้าใช้รถยกนำตู้ใส่ทองคำยกมาใส่ที่กระบะของยานพาหนะที่ใช้ก่อเหตุ

ทองคำดังกล่าวมีจุดหมายปลายทางที่เมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และที่นครนิวยอร์ ประเทศสหรัฐ โดยตำรวจนครบาลเซาเปาโลซึ่งมีหน้าที่สอบสวน เผยว่าทองคำทั้งหมดมีน้ำหนักรวม 720 กิโลกรัม อยู่ในรูปของทองคำแท่ง และมีมูลค่า 110 ล้านเรียส (ราว 30 เหรียญสหรัฐ)

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเซาเปาโลแถลงว่า คนร้ายน่าจะเคยก่อเหตุทำนองนี้มาแล้ว และเป็นแก๊งอาชญากรที่มีการประสานงานกันอย่างดี

บราซิลมักเกิดการปล้นครั้งใหญ่บ่อยครั้ง โดยการปล้นครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ เกิดขึ้นในปี 2005 เมื่อคนร้ายขุดอุโมงค์เข้าไปใต้พื้นของธนาคารกลาง สาขาเมืองฟอร์ตเลซา เพื่อปล้นเงิน 67 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2017 เกิดการปล้นในทำนองเดียวกัน โดยคนร้ายพยายามขุดอุโมงค์เข้าไปถึงพื้นด้านล่างของห้องนิรภัยธนาคาร Banco do Brasil แต่แผนการนี้ล้มเหลวเสียก่อน