posttoday

ทรัมป์จ่อเก็บภาษีไวน์ฝรั่งเศส โต้มาตรการภาษีสินค้าไฮเทคมะกัน

27 กรกฎาคม 2562

ทรัมป์ด่ามาครงโง่! หลังฝรั่งเศสจ่อเก็บภาษีสินค้าไฮเทคสหรัฐ กร้าวเก็บภาษีไวน์โต้กลับ

ทรัมป์ด่ามาครงโง่! หลังฝรั่งเศสจ่อเก็บภาษีสินค้าไฮเทคสหรัฐ กร้าวเก็บภาษีไวน์โต้กลับ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐได้ทวิตข้อความระบุถึงกรณีที่ฝรั่งเศสกำลังผลักดันภาษีดิจิตอล ซึ่งจะส่งผลต่อบริษัทสัญชาติสหรัฐหลายแห่งว่า

"ใครก็ตามที่เก็บภาษีพวกเขา มันควรเป็นประเทศบ้านเกิดของพวกเขาคือ สหรัฐ เราจะแถลงมาตรการที่ตอบโต้อย่างสาสมต่อความโง่ของมาครงเร็วๆนี้ ผมมักพูดมาตลอดว่าไวน์ของสหรัฐอร่อยกว่าไวน์ของฝรั่งเศสมาก"

ท่าทีดังกล่าวของผู้นำสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่ ทางการฝรั่งเศสได้ผลักดันเก็บภาษีบริการดิจิตอลของฝรั่งเศส ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงกับบริษัทด้านเทคโนโลยีที่ไม่ใช่สัญชาติอียู โดยเฉพาะบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากสหรัฐที่ใช้ตัวย่อว่า ( GAFA ) อันหมายถึง Google Apple Facebook Amezon จะได้รับผลกระทบ ซึ่งอัตราภาษีใหม่ของฝรั่งเศสนี้จะอยู่ที่ราว 3% ของรายได้ของบริษัทในข้างต้นที่ดำเนินงานในตลาดของฝรั่งเศส

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้สำนักผู้แทนการค้าสหรัฐจะเริ่มทำการสืบสวนว่า แนวทางการเก็บภาษีของฝรั่งเศสนั้นเป็นธรรมและกระทบบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐมากแค่ไหน

อย่างไรก็ดี เรื่องดังกล่าวทางสหรัฐได้พิจารณาหามาตรการตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากฝรั่งเศสโดยเฉพาะไวน์ ซึ่งสหรัฐเป็นผู้นำเข้าไวน์หลักจากฝรั่งเศสถึงเกือบ 1 ใน 4 ของไวน์ที่ส่งออกจากฝรั่งเศส