posttoday

ยุโรป 5 ประเทศเจอร้อนทุบสถิติ

26 กรกฎาคม 2562

เมืองในยุโรปหลายประเทศเจออุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์ ปารีส 42.6 องศา ร้อนสุดรอบ 70 ปี

เมืองในยุโรปหลายประเทศเจออุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์ ปารีส 42.6 องศา ร้อนสุดรอบ 70 ปี

หลายประเทศในแถบยุโรปเผชิญกับวันที่มีอากาศร้อนทุบสถิติเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะช่วงวันพฤหัสบดี(25 ก.ค.) ที่ผ่านมา อันสืบเนื่องจากสภาวะคลื่นความร้อนที่ยังคงปกคลุมหลายพื้นที่ของภูมิภาคต่อไปจนถึงช่วยฤดูร้อนนี้

โดยที่ประเทศเยอรมนี ตามรายงานของสำนักอุตุนิยมวิทยายเยอรมันระบุว่า สามารถบันทึกอุณหภูมิสูงสุดเท่าที่เคยวันได้ถึง 42.6 องศาเซลเซลในเมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศของแคว้นโลว์เออร์แซกซอน

 

ยุโรป 5 ประเทศเจอร้อนทุบสถิติ

ขณะที่เนเธอร์แลนด์ และเบลเยี่ยมต่างก็เจออุณหภูมิสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศเช่นกันที่ 40 องศา ซึ่งนับว่าเป็นวันที่มีอุณหภูมิร้อนที่สุดเท่าที่เบลเยี่ยมเคยวัดสถิติตั้งแต่ปี 1833

นอกจากนี้ที่เนเธอร์แลนด์แม้สภาพอากาศจะร้อนจัดถึง 40 องศา แต่สื่อท้องถิ่นก็รายงานว่ามีประชาชนจำนวนมากออกมาพักผ่อนและเล่นน้ำคลายร้อนตามทะเลสาบต่างๆทั่วประเทศ นอกจากนี้ทางสภากาชาดของเนเธอร์แลนด์ยังได้ออกแจกจ่ายน้ำให้กับผู้คนตามสถานที่สาธารณะพร้อมออกคำเตือนให้หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน

ยุโรป 5 ประเทศเจอร้อนทุบสถิติ

ส่วนที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส ก็เจอกับอุณหภูมิที่สูงถึง 41.6 องศาเช่นกัน ซึ่งนับเป็นอุณหภูมิสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดได้ของเมืองในรอบ 72 ปี ซึ่ง

ส่งผลให้บรรดาชาวเมืองและนักท่องเที่ยวออกมาเล่นน้ำ พักผ่อนกันตามสวนสาธารณะและน้ำพุแห่งต่างๆ หน่วยงานด้านสาธารณสุขได้ออกแจกจ่ายน้ำและครีมกันแดดให้กับคนไร้บ้านหลายแห่งทั่วเมือง รวมถึงเตือนไปยังผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพให้หลีกเลี่ยงการใช้ชีวิตกลางแจ้ง

 

ยุโรป 5 ประเทศเจอร้อนทุบสถิติ

เช่นเดียวกับที่สหราชอาณาจักร พบว่าในแถบกรุงลอนดอนเจออุณหภูมิที่ 36.9 องศา ในแถบสนามบินฮีทโธร์ว ขณะที่บางพื้นที่อย่างเขตเคมบริดจ์ วัดอุณหภูมิสูงสุดได้ที่ 38 องศา ส่วนที่นครเอดิเบอระ ของสกอตตแลนด์ ซึ่งอยู่ทางเหนือและมีอากาศเย็นตลอดทั้งปี ก็พบกับวันที่ร้อนที่สุดนับตั้งแต่มีการเก็บสถิติเช่นกันที่ 32 องศา

Photo : AFP/ Tropicaltidbits