posttoday

ยูทูบเบอร์วัยกระเตาะควักเงิน 8 ล้านเหรียญสหรัฐซื้อตึกในกรุงโซล

25 กรกฎาคม 2562

กลายเป็นประเด็นที่ชาวเกาหลีพูดถึงเป็นวงกว้าง เมื่อโบรัม ซุปตาร์ยูทูบเบอร์วัย 6 ขวบของเกาหลีใต้ ควักกระเป๋าซื้อตึกในย่านหรูของกรุงโซลมูลค่าถึง 8.06 ล้านเหรียญสหรัฐ

กลายเป็นประเด็นที่ชาวเกาหลีพูดถึงเป็นวงกว้าง เมื่อโบรัม ซุปตาร์ยูทูบเบอร์วัย 6 ขวบของเกาหลีใต้ ควักกระเป๋าซื้อตึกในย่านหรูของกรุงโซลมูลค่าถึง 8.06 ล้านเหรียญสหรัฐ

หนังสือพิมพ์ธุรกิจ Maeil Business รายงานว่า Boram Family บริษัทที่ดูแลจัดการช่องยูทูบของเด็กหญิงวัย 6 ขวบที่ใช้ชื่อว่า โบรัม (Boram) ซื้อตึก 5 ชั้นมูลค่า 8.06 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 249 ล้านบาท ในย่านชองดัมดง เขตคังนัมในกรุงโซล ซึ่งเป็นย่านหรูใกล้ค่ายเพลงดังหลายค่ายเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา

การซื้อขายครั้งนี้เป็นที่ฮือฮาเพราะราคาของตึกนี้สูงลิบเมื่อเทียบกับอายุของเธอเพียง 6 ขวบเท่านั้น ลำพังผู้ใหญ่บางคนยังรู้สึกว่าราคาสูงเกินเอื้อม แต่หากบอกว่าโบรัมมีตำแหน่งเป็นยูทูบเบอร์ที่มีคนติดตามมากที่สุดคนหนึ่งของเกาหลีใต้ การซื้อตึกราคานี้คงไม่ยากเย็นสำหรับเธอ

ยูทูบเบอร์วัยกระเตาะควักเงิน 8 ล้านเหรียญสหรัฐซื้อตึกในกรุงโซล ภาพ : อินสตาแกรม @boram_tube

หนูน้อยวัย 6 ขวบเป็นเจ้าของยูทูบแชนเนลถึง 2 แชนเนล นั่นคือ Boram Tube ToysReview สำหรับแนะนำและรีวิวของเล่น แชนเนลนี้มียอดผู้ติดตามกว่า 13.6 ล้านคน ส่วนอีกแชนเนลหนึ่ง Boram Tube Vlog ถ่ายทอดชีวิตประจำวันของน้องโบรัมและสมาชิกในครอบครัว มียอดผู้ติดตาม 17.5 ล้านคน รวมทั้งสองแชนเนลเธอมีแฟนคลับกว่า 31 ล้านคนอยู่ในกำมือ และในจำนวนคลิปนับร้อยนับพันคลิปมีอยู่ 15 คลิปที่มียอดวิวทะลุ 100 ล้านครั้ง บางคลิปพุ่งไปถึง 300 ล้านครั้ง

จากข้อมูลของ Social Blade เว็บไซต์วิเคราะห์สถิติการใช้งานในยูทูบ ระบุว่าทั้งสองแชนเนลของโบรัมมีส่วนแบ่งผลกำไรทางการตลาดมากที่สุดในกลุ่มยูทูบเบอร์เกาหลีใต้ด้วยกัน โดยแต่ละเดือนหนูน้อยคนนี้มีรายได้เฉลี่ยถึง 3.1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 95.78 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ข่าวการซื้ออสังหาริมทรัพย์ชิ้นใหญ่ครั้งนี้ทำให้ข้อกล่าวหาว่าพ่อแม่บังคับใช้แรงงานน้องโบรัมหวนกลับมาอีกครั้ง

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว องค์กร Save The Children สาขาเกาหลีใต้ เคยยืนเรื่องขอให้ศาลตั้งข้อหาผู้ปกครองของน้องโบรัม โดยกล่าวหาว่าพ่อแม่แสวงหาประโยชน์จากเด็กโดยทำให้เด็กต้องตกอยู่ในภาวะตึงเครียด และเผยแพร่คลิปวิดีโอที่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อเยาวชน เนื่องจากบางคลิปก็ปรากฏภาพที่โบรัมขโมยเงินจากกระเป๋าสตางค์ของพ่อ หรือทำลายข้าวของ โดยในเวลาต่อมาผู้ปกครองของน้องได้ขอโทษสังคมและตั้งค่าคลิปดังกล่าวให้เป็นส่วนตัว

ทว่า ความกังวลเกี่ยวกับสวัสดิภาพของยูทูบเบอร์วัยเด็กในเกาหลีใต้นับวันยิ่งขยายวงกว้าง เนื่องจากในจำนวนยูทูบแชนเนลที่มีรายได้สูงสุด 15 แชนเนลของเกาหลีใต้ มีถึง 10 แชนเนลที่ใช้เด็กเป็นดาราหน้ากล้องหรือพุ่งเป้าไปที่ผู้ชมวัยเด็ก จึงเกิดการเรียกร้องให้มีการออกกฎควบคุมแชนเนลเหล่านี้ให้เข้มงวดขึ้น