posttoday

เฟซบุ๊กลบเพจ "ไม่เหมาะสม" หลายพันบัญชีในไทยและประเทศอื่นๆ

25 กรกฎาคม 2562

เฟซบุ๊กเผย ทำการแบนบัญชีรวมถึงเพจต่างๆ นับพันแอคเคาท์ ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมจากผู้ใช้งานในรัสเซีย ยูเครน ฮอนดูรัสและไทย

เฟซบุ๊กเผย ทำการแบนบัญชีรวมถึงเพจต่างๆ นับพันแอคเคาท์ ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมจากผู้ใช้งานในรัสเซีย ยูเครน ฮอนดูรัสและไทย

รอยเตอร์รายงานว่า เฟซบุ๊กสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ได้เปิดเผยว่า ทำการกำจัดบัญชีแอคเคาท์และเพจต่างๆจากผู้ใช้งานในหลายประเทศ ทั้งรัสเซีย ยูเครน ฮอนดูรัส และในไทย อันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการการจัดการบัญชีที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

รายงานระบุว่ามาตรการจัดการเพจไม่เหมาะสมครั้งนี้มีจำนวนบัญชีผู้ใช้งานที่ถูกลบทั้งสิ้น 294 บัญชี และอีกจำนวน 1,509 เพจ ที่ถูกปิด 

อย่างไรก็ดี รายงานไม่ได้ระบุว่าจำนวนบัญชีผู้ใช้งานและจำนวนเพจที่ถูกปิดในแต่ละประเทศนั้นเป็นจำนวนเท่าใด

มาตรการกำจัดเพจและบัญชีผู้ใช้งานที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมของเฟซบุ๊กจากผู้ใช้งานทั่วโลกครั้งนี้เป็นมาตรการที่ใช้ต่อสู้กับเพจและผู้ใช้งานที่โพสต์ข้อความรุนแรงและโฆษณาชวนเชื่อแบบผิดๆ

พฤติกรรมอันไม่เหมาะสมเหล่านี้ประกอบด้วยการสร้างตัวตนปลอม การปลอมแปลงอัตลักษณ์ การสร้างการเข้าถึงมากกว่าความเป็นจริง รวมถึงมีการเชื่อมโยงไปยังแพล็ตฟอร์มอื่นๆเช่นเว็บไซต์ที่เป็นข่าวปลอม

"แต่ละกรณีของเพจที่ถูกปิดและบัญชีที่ถูกระงับใช้งานนั้น มากจากบรรดาผู้คนที่อยู่เบื้องหลังกิจกรรมเหล่านี้ประสานงานกันและใช้บัญชีปลอมเพื่อบิดเบือนความจริงและสร้างความขัดแย้งทางสังคม" Nathaniel Gleicher หัวหน้าฝ่ายนโยบายความปลอดภัยทางไซเบอร์ เผยกับรอยเตอร์