posttoday

เฟซบุ๊กยอมควัก 1.5 แสนล้านบาท จ่ายค่าปรับคดีละเมิดข้อมูลส่วนตัวลูกค้า

25 กรกฎาคม 2562

เฟซบุ๊กจ่ายค่าปรับก้อนโต 5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อไกล่เกลี่ยคดีละเมิดความเป็นส่วนตัวลูกค้า นับเป็นค่าปรับก้อนใหญ่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

เฟซบุ๊กจ่ายค่าปรับก้อนโต 5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อไกล่เกลี่ยคดีละเมิดความเป็นส่วนตัวลูกค้า นับเป็นค่าปรับก้อนใหญ่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

คณะกรรมการการค้าสหรัฐฯ (The Federal Trade Commission หรือ FTC) เผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐว่า เฟซบุ๊กยักษ์ใหญ่ด้านสื่อโซเชียลมีเดียยินยอมที่จะจ่ายค่าปรับเป็นจำนวนเงิน 5,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 154,000 ล้านบาท เพื่อขอไกล่เกลี่ยคดีที่ทาง FTC ตรวจสอบข้อปฏิบัติด้านการรักษาความปลอดภัยและการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวผู้ที่งานที่เฟซบุ๊กเคยยอมรับว่าหย่อนยานในการควบคุมการใช้งานข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานจำนวนมาก

ค่าปรับจำนวนนี้นับเป็นค่าปรับก้อนใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ FTC และเป็นค่าปรับก้อนใหญ่ที่สุดที่บริษัทสหรัฐจ่ายให้กับรัฐบาล

อย่างไรก็ดีค่าปรับจำนวนนี้ หากเทียบกับรายได้อันมหาศาลของเฟซบุ๊กแล้ว คิดเป็นกำไรเพียงเดือนเดียวของบริษัทเท่านั้น

FTC เริ่มกระบวนการสอบสวนเฟซบุ๊กหลังจากที่เกิดกรณีอื้อฉาวจาก Cambridge Analytica ออกมาแฉว่าเฟซบุ๊กได้นำเอาข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานไปใช้ประโยชน์โดยที่ผู้ใช้งานเจ้าของข้อมูลไม่อนุญาต เรื่องดังกล่าวส่งผลให้ FTC เริ่มกระบวนการสอบสวนตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2018

นอกจากค่าปรับก้อนใหญ่แล้ว เฟซบุ๊กยังได้ทำข้อตกลงกับ FTC จัดตั้งคณะกรรมการอิสระด้านข้อมูลส่วนตัวลูกค้าขึ้นมา ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะเป็นอิสระจากนายมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก และจะทำหน้าที่ตรวจสอบว่าเฟซบุ๊กได้ปฏิบัติตามสัญญาที่ให้ไว้กับ FTC ว่าจะดำเนินการรักษาข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งานอย่างรัดกุมหลังจากนี้หรือไม่