posttoday

ลำแต๊ลำว่า อีกไม่นานเมนูข้าวซอยจะครองใจชาวโลก

24 กรกฎาคม 2562

กิ๋นข้าวซอยโตยกั๋นบ่อจ้าว เมนูข้าวซอยของคนเหนือกลายเป็นอาหารยอดฮิตของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐ

กิ๋นข้าวซอยโตยกั๋นบ่อจ้าว เมนูข้าวซอยของคนเหนือกลายเป็นอาหารยอดฮิตของนักท่องเที่ยวต่างชาติ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐ ข้าวซอยกลายเป็นเมนูยอดฮิตขายดีประจำร้านอาหารไทยชื่อดัง หลังจากที่เชฟและนักชิมอาหารชื่อดังพากันยกนิ้วให้ข้าวซอยเป็นอาหารเหนือที่ห้ามพลาด

หนึ่งในเชฟชื่อดังที่ติดอกติดใจข้าวซอยของไทยก็คือ ไรอัน คลาร์ก เชฟประจำโรงแรม CASINO DEL SOL RESORT ของสหรัฐที่เคยได้ลิ้มลองเมนูข้าวซอยระหว่างที่เดินทางมาทำงานที่กรุงเทพฯ เมื่อสองสามปีก่อนจนต้องยกให้ข้าวซอย “เป็นเมนูเส้นสุดโปรด” เพราะมีรสชาติโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์

ส่วน แอนดี้ ริกเกอร์ เชฟและเจ้าของร้านอาหารไทยในสหรัฐ เป็นเชฟรายแรกๆ ที่บรรจุข้าวซอยเป็นเมนูเด่นของร้านเมื่อสิบกว่าปีก่อนทั้งๆ ที่ขณะนั้นชาวอเมริกันยังไม่ค่อยรู้จักเมนูนี้ เพียงเพราะเขาลองทานแล้วรู้สึกว่ามันอร่อย และตั้งแต่นั้นมาข้าวซอยก็กลายเป็นเมนูยอดฮิตประจำร้าน Pok Pok จนทุกวันนี้ข้าวซอยขึ้นแท่นเป็นเมนูที่ขาดไม่ได้ของร้านอาหารไทยในสหรัฐไปเรียบร้อย

ลำแต๊ลำว่า  อีกไม่นานเมนูข้าวซอยจะครองใจชาวโลก ข้าวซอยจาก Lotus of Siam ภาพ : https://lotusofsiamlv.com

ข้าวซอยของเรายังดังไปไกลถึงเมืองลาสเวกัส เว็บไซต์ CNN Travel แนะนำร้านอาหารไทยขึ้นชื่ออย่าง Lotus of Siam ที่เสิร์ฟอาหารเหนือแท้ๆ เป็น 1 ใน 9 ร้านอาหารที่ดีที่สุดในเวกัส และหนึ่งในเมนูขายดีของทางร้านก็หนีไม่พ้นข้าวซอยที่ทางร้านดัดแปลงไปใช้เนื้อเป็ดหนังกรอบแทนไก่หรือไก่หรือเนื้อ ร้านนี้เป็นที่รู้จักในหมู่นักวิจารณ์อาหาร นักชิม และเชฟชื่อดังหลายคน รวมทั้ง แอนโธนี บอร์เดน เชฟดังชาวอเมริกันที่เสียชีวิตไปเมื่อปีที่แล้ว ก็เป็นลูกค้าประจำของร้านนี้

นอกจากนี้ มาร์ก วีนส์ นักเดินทางและยูทูบเบอร์ที่มีผู้ติดตามกว่า 4.36 ล้านคน ยังทำคลิปวิดีโอตระเวนชิมข้าวซอยเมืองเหนือทั้งในลำปางและเชียงใหม่เผยแพร่ในยูทูบซึ่งมียอดวิวรวมกันเกือบ 1.4 ล้านวิว ทำให้ชาวต่างชาติได้รู้จักเมนูข้าวซอยเพิ่มยิ่งขึ้นไปอีก

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่ได้ดูคลิปชิมข้าวซอยของวีนส์ก็ออกอาการน้ำลายไหลไปตามๆ กัน เช่น Hatem Khrouf ซึ่งเป็นท็อปเม้นท์บอกว่า “ดูคลิปนี้ ก้มมองแฮมเบอร์เกอร์ในมือ แล้วก็ดูคลิป ร้องไห้”

Graphicstodiefor บอกว่า “ลองชิมแล้วนะ! เยี่ยมอย่างที่มาร์กบอกจริงๆ เอาไปเลย 10/10”

GS_01-03 บอกว่า “นี่คือเมนูที่ชอบมากที่สุดในโลก ตอนอยู่เมืองไทยเรากินข้าวซอยอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง เยี่ยม!  10/10”