posttoday

ใครคือ 'BoJo' นายกฯคนใหม่ของอังกฤษ

24 กรกฎาคม 2562

อังกฤษส่ออนาถเมื่อ "บอริส จอห์นสัน" ผงาดนั่งนายกฯ

อังกฤษส่ออนาถเมื่อ "บอริส จอห์นสัน" ผงาดนั่งนายกฯ

หลังที่จากที่วานนี้ (23 ก.ค.) ที่ประชุมพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษได้มีมติเลือกนายบอริส จอห์นสัน ดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำพรรคฯคนต่อไป ด้วยคะแนนเสียง 92,153 คะแนน เอาชนะขาดลอยต่อนายเจเรมี่ ฮันต์ ผู้สมัครซึ่งได้ 46,656 คะแนน

การลงคะแนนดังกล่าวจะส่งผลให้ผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่รายนี้ จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรคนใหม่ต่อจากนาเทเรซา เมย์ เนื่องจากเป็นการเลือกภายในพรรคอนุรักษ์นิยม และพรรคฯก็ครองเสียงข้างมากในสภาสามัญอยู่ขณะนี้

นายบอริส จอห์นสันผู้นี้นับได้ว่าเป็นหนึ่งในนักการเมืองที่มีสีสัน และได้รับฉายาว่าเป็น"ตัวตลก"ในการเมืองอังกฤษ รวมถึงในบางครั้งก็ถูกเปรียบเทียบเช่นกันว่า "คล้าย"กับปธน.ทรัมป์เวอร์ชั่นคนอังกฤษ

 

ใครคือ 'BoJo' นายกฯคนใหม่ของอังกฤษ

 

แล้วใครคือบอริส จอห์นสัน?

นายบอริส จอห์นสัน วัย 55 ปี มีชื่อเต็มว่า Alexander Boris de Pfeffel Johnson เกิดที่นครนิวยอร์ก ของสหรัฐ บิดาและมารดาเป็นคนอังกฤษ เขาเติบโตมาพร้อมกับการถือสองสัญชาติคืออเมริกันและอังกฤษ ก่อนที่จะสละสัญชาติอเมริกันในภายหลัง ครอบครัวมีเชื้อสายตุรกี บิดาเคยเป็นข้าราชการในคณะกรรมาธิการ EC ที่กรุงบรัสเซลล์สมัยก่อนการก่อตั้งสหภาพยุโรป

นายจอห์นสัน จบจากโรงเรียนอีตัน และมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด รุ่นเดียวกับอดีตนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แถมยังสามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาอิตาลีและฝรั่งเศส

นายจอห์นสันเคยทำงานเป็นนักข่าวมาก่อนที่จะโดดเข้าสู่วงการเมือง ซึ่งภายหลังได้รับฉายาว่า BoJo อันหมายถึง "ตัวตลก" จากลักษณะโดดเด่นทางการเมืองของเขา

โดยสมัยที่นายจอห์นสันดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนนั้น ตรงกับสมัยที่ภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรีของไทย นายจอห์นสันเคยกล่าวถึงนายกอภิสิทธิ์อดีตเพื่อนร่วมรุ่นว่า "มาร์คเป็นคนมีคุณธรรมและมีพรสวรรค์, ผมเชื่อว่าเขาจะเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมของไทย"

 

ใครคือ 'BoJo' นายกฯคนใหม่ของอังกฤษ

 

นายจอห์นสันดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนถึง 8ปี ก่อนที่ในช่วงปี 2016 นายจอห์สันนับว่าเป็นตัวตั้งตัวตีและเป็นแกนนำหลักร่วมกับไนเจล ฟาราจ ในการรณรงค์ให้สหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปได้สำเร็จ

หลังจากที่นายจอห์นสันสามารถผลักดันการรณลงประชามติเบร็กซิตในปี 2016 ได้สำเร็จนั้น เขาได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งครั้งหนึ่งในปี 2018 ช่วงที่นายจอห์นสันได้เสร็จสิ้นภารกิจเดินทางเยือนประเทศไทยนั้น เขาเคยปราศรัยในที่สาธารณะ และพูดพาดพิงธุรกิจค้าประเวณีในไทย

"As I have just discovered we have more than a million people who go to Thailand every year, where our superb consular services deal with some of the things that they get up to there – on which I make no comment."

 

ใครคือ 'BoJo' นายกฯคนใหม่ของอังกฤษ

"หายนะ?"

นายจอห์นสันได้ชื่อว่าเป็นนักการเมืองที่มีลักษณะหัวขวาจัด มีนิสัยพูดจาโผงผาง รวมถึงมีจุดยืนต่อการให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรปในรูปแบบโนดีล ซึ่งเรื่องนักวิเคราะห์หลายฝ่ายได้เตือนมาตลอดว่าจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของอังกฤษอย่างร้ายแรง

นาง Laura Kuenssberg บรรณาธิการข่าวการเมืองของสำนักข่าวบีบีซี ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการก้าวขึ้นมาของบอริส จอห์นสันว่า "มรดกทางการเมืองของบอริส จอห์นสัน ล้วนแต่สร้างความหายนะ"

การที่จอห์สันก้าวขึ้นมาสู่ตำแหน่งนายกฯในครั้งนี้ ไม่ใช่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน แต่มาจากการเลือกของบรรดาสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมที่ได้รับเลือกเข้าไปนั่งในสภาสามัญ

 

ใครคือ 'BoJo' นายกฯคนใหม่ของอังกฤษ

สมาชิกบางส่วนของพรรคอนุรักษ์นิยมไม่ค่อยพอใจนักที่นายจอห์นสันได้รับเลือกมาเป็นหัวหน้าพรรค เนื่องจากหวั่นกระบวนการเบร็กซิตหลังจากนี้จะแขวนอยู่บนความเสี่ยง ในขณะที่สมาชิกพรรคอีกหลายคนต้องการให้เบร็กซิตในรูปแบบมีข้อตกลงร่วมกัน

อย่างไรก็ดี ถึงขณะนี้ยังคงไม่ชัดเจนว่าท่าทีของรัฐบาลจอห์นสันต่อเส้นตายเบร็กซิตในปลายเดือนตุลาคมนี้จะเป็นเช่นไร เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

แต่ทางด้านสหภาพยุโรป ได้ออกแถลงการณ์หลังทราบผลว่านายจอห์นสันได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคนั้น ว่าอียูยังยืนยันจุดยืนเดิมว่าอังกฤษจะต้องออกจากการเป็นสมาชิกอียูในวันที่ 31 ต.ค. นี้ ไม่ว่าจะเป็นไปในรูปแบบใดก็ตาม