posttoday

ไมโครซอฟท์ยอมจ่าย 25 ล้านดอลลาร์ ยุติคดีติดสินบนจนท.รัฐบาลไทยและอีกหลายประเทศ

24 กรกฎาคม 2562

ไมโครซอฟท์ควัก 773 ล้านบาท จ่ายกลต.สหรัฐ ยุติคดีกรณีติดสินบนรัฐบาลหลายประเทศรวมถึงไทย

ไมโครซอฟท์ควัก 773 ล้านบาท จ่ายกลต.สหรัฐ ยุติคดีกรณีติดสินบนรัฐบาลหลายประเทศรวมถึงไทย

รอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ว่าบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft Corp) ยินยอมจะจ่ายเงินจำนวน 25.3 ล้านดอลลาร์ หรือราว 773 ล้านบาท เพื่อยุติการถูกสอบสวนในคดีที่ไมโครซอฟท์ถูกทางการสหรัฐกล่าวหาว่าบริษัทได้ทำการติดสินบนต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลในหลายประเทศรวมถึงรัฐไทย

คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (กลต.สหรัฐ) ระบุว่าไมโครซอฟท์ได้กระทำการจ่ายสินบนอย่างไม่เหมาะสมต่อรัฐบาลไทย ตุรกี ฮังการี และซาอุดิอาระเบีย โดยทางกลต.สหรัฐระบุว่า ไมโครซอฟท์ได้มอบของขวัญและเสอนแพคเกจเดินทางอย่างไม่เหมาะสมต่อเจ้าหน้าไทย และซาอุดีอาระเบีย ผ่านทางกองทุนลับที่มีการจัดตั้งขึ้นโดยบุคคลที่สาม

ส่วนกรณีของตุรกีนั้นกลต.สหรัฐระบุว่า ไมโครซอฟท์สาขาตุรกีได้มอบ"ส่วนลดที่มากเกินไป" แก่บุคคลที่สามซึ่งเกี่ยวข้องกับรัฐบาลโดยไม่ปรากฎร่องรอยทางธุรกรรม

ขณะที่กรณีฮังการีนั้นไมโครซอฟท์ถูกระบุว่า ไมโครซอฟท์สาขาฮังการีระหว่างปี 2013 - 2015 มีพฤติกรรมอันไม่เหมาะสมของพนักงานในการขายลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ให้แก่หน่วยงานรัฐบาลฮังการี

พร้อมกันนี้ไมโครซอฟท์ยังยินยอมจะจ่ายเงินอีก 16.6 ล้านดอลลาร์เป็นค่าปรับในคดีอาญา เพื่อขอยุติการสอบสวนในกรณีดังกล่าวทั้งหมดด้วย