posttoday

บอริส จอห์นสัน ผงาดนายกฯอังกฤษคนใหม่

23 กรกฎาคม 2562

บอริส จอห์นสัน แกนนำกลุ่มเบร็กซิต ชนะขาดลอยเหนือคู่แข่งพรรคอนุรักษ์นิยมฯ นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่

บอริส จอห์นสัน แกนนำกลุ่มเบร็กซิต ชนะขาดลอยเหนือคู่แข่งพรรคอนุรักษ์นิยมฯ นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่

ที่ประชุมพรรคอนุรักษ์นิยมมีมติเลือกนาย นายบอริส จอห์นสัน วัย 55 ปี ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่แทนที่นางเทเรซา เมย์ ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวตั้นแต่วันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา มติดังกล่าวของพรรคอนุรักษ์นิยมส่งผลให้นายบอริส จอห์นสัน ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักรทันที ต่อจากนางเทเรซา เมย์

ผลการลงคะแนนของสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมได้ลงมติโหวตให้นายจอห์นสันถึง 92,153 คะแนน เอาชนะขาดลอยต่อนายเจเรมี่ ฮันต์ ผู้สมัครซึ่งได้ 46,656 คะแนน นายจอห์นสันชนะด้วยผลคะแนนถึง 66%

นายจอห์นสันได้กล่าวในการแถลงข่าวหลังจากการประกาศผลของทางพรรคฯมีใจความบางส่วนว่า ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาไม่มีผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใดต้องเผชิญกับสภาวะกดดันในการเมืองอังกฤษยุคใหม่มาก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่สหราชอาณาจักรต้องเจอกับสภาวะทางตันของแผนเบร็กซิต

พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณการทำหน้าที่ของนางเทเรซา เมย์ ที่ทำหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีอังกฤษอย่างดีมาโดยตลอด

อย่างไรก็ดี เขายังไม่ได้แถลงถึงรายละเอียดและท่าทีอันชัดเจนถึงกระบวนการเบร็กซิตหลังจากนี้ ซึ่งยังคงคลุมเครือเนื่องจากอังกฤษยังไม่มีรัฐบาลชุดใหม่

สำหรับประเด็นสำคัญที่นางเมย์ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเนื่องจาก เธอไม่สามารถผลักดันแผนเบร็กซิตได้สำเร็จถึง 3 ครั้ง การลาออกของนางเมย์ส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนของกระบวนการเบร็กซิตในสหราชอาณาจักร ซึ่งจะถึงกำหนดเส้นตายสุดท้ายในวันที่ 31 ต.ค.2019 ที่จะถึงนี้

สำหรับนายจอห์นสันเคยดำรงตำแหน่งเป็นอดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน และเคยเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหราชอาณาจักร

ช่วงที่อังกฤษรณรงค์โหวตประชามติเบร็กซิตเมื่อปี 2016 นั้น นายจอห์นสันถือได้ว่าเป็นหัวเรือใหญ่และเป็นตัวตั้งตัวตีให้สหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป โดยหลังจากเบร็กซิตนั้น ตลอดที่่ผ่านมานายจอห์นสันได้ยืนกรานให้สหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกอียูในรูปแบบ "โนดีล" มาโดยตลอด

แม้ว่าการเบร็กซิตแบบ"โนดีล"นั้นหลายฝ่ายเตือนว่าจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรอย่างร้ายแรง