posttoday

อีลิทอังกฤษตระกูลไหนที่รวยกว่าควีน

23 กรกฎาคม 2562

ควีนเอลิซาเบธที่สองนอกจากจะไม่ใช่ประมุขที่รวยที่สุดแล้ว ในสหราชอาณาจักรยังมีชนชั้นสูงและขุนนางตระกูลอื่นที่รวยกว่าพระองค์เสียอีก

ควีนเอลิซาเบธที่สองนอกจากจะไม่ใช่ประมุขที่รวยที่สุดแล้ว ในสหราชอาณาจักรยังมีชนชั้นสูงและขุนนางตระกูลอื่นที่รวยกว่าพระองค์เสียอีก

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงดำรงพระราชสถานะ ประมุขแห่งสหราชอาณาจักรและทรงเป็นประมุขอีก 16 ประเทศในเครือจักรภพ ประเมินกันว่าพระองค์ทรงมีพระราชทรัพย์ประมาณ 343 ล้านปอนด์ ซึ่งเป็นเงินที่มาจาก สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ (Crown Estate) จากการเปิดเผยข้อมูลการเงินของสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมปี 2018-2019 (ราว13,180ล้านบาท) ทั้งนี้ ยังไม่รวมเงินรายปีส่วนพระมหากษัตริย์ที่กระทรวงการคลังโดยรัฐบาลอังกฤษถวายให้อีกส่วนหนึ่ง รวมแล้วประมาณการณ์ว่าพระราชวงศ์อังกฤษจะมีพระราชทรัพย์ประมาณ 500 ล้านปอนด์

 

อีลิทอังกฤษตระกูลไหนที่รวยกว่าควีน

อย่างไรก็ดี สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง และพระบรมวงศานุวงศ์อังกฤษถือว่ายังไม่ใช่ตระกูลชนชั้นสูง (aristocrat) ที่มีทรัพย์สินร่ำรวยที่สุดในสหราชอาณาจักร

จากการจัดอันดับของ Sunday Times Rich List 2019 พบว่ายังมีขุนนางสืบตระกูล (british peers) และตระกูลชนชั้นสูง (aristocrat) อีกหลายตระกูลที่มีทรัพย์สินมากกว่าสมเด็จพระราชินีเสียอีก

การจัดอันดับของ Sunday Times Rich List 2019 พบว่า ชนชั้นสูงอังกฤษที่ร่ำรวยกว่าควีนคือ "ดยุกแห่งเวสต์มินสเตอร์" หรือ ตระกูลกรอสเวอร์เนอร์ ซึ่งผู้ที่เป็นดยุกคนปัจจุบันคือ ฮิวจ์ กรอสเวอร์เนอร์ (Hugh Grosvenor, 7th Duke of Westminster) ดยุกที่ 7 แห่งเวสต์มินสเตอร์ วัยเพียง 28 ปี

 

อีลิทอังกฤษตระกูลไหนที่รวยกว่าควีน ดยุกที่7แห่งเวสต์มินสเตอร์ PA Archive/PA Images

เขาผู้นี้สืบตำแหน่งดยุกแห่งเวสต์มินสเตอร์ต่อจากเจอราลด์ กรอสเวอร์เนอร์ ดยุกคนที่ 6 แห่งเวสต์มินสเตอร์ผู้เป็นบิดา ที่เสียชีวิตลงกระทันหันด้วยวัย 64 ปี ทิ้งมรดกสมบัติเป็นที่ดินจำนวนมหาศาลถึง 140,000 เอเคอร์ กระจายทั่วในลอนดอน และทั่วสหราชอาณาจักร เป็นมูลค่ามากถึง 10,100 ล้านปอนด์ (ราว 387,803 ล้านบาท) ส่วนมากเป็นที่ดินและอสังหาฯในย่านเศรษฐกิจสำคัญของกรุงลอนดอนอย่างย่าน Mayfair และ Belgravia

การประเมินล่าสุดของSunday Times พบว่าในปีที่ผ่านมาทรัพย์สินของดยุกหนุ่มผู้นี้เพิ่มขึ้นถึง 136 ล้านปอนด์ต่อปี ส่งผลให้นอกจากดยุกหนุ่มโสดผู้นี้จะเป็นขุนนางผู้ดีที่รวยที่สุดในอังกฤษแล้ว ยังติดหนึ่งในสิบเศรษฐีรวยที่สุดในสหราชอาณาจักรด้วย

นอกเหนือจากดยุกแห่งเวสต์มินสเตอร์แล้ว ในสามอันดับแรกของตระกูลชนชั้นสูงที่ร่ำรวยที่สุดในสหราชอาณาจักร 3 อันดับแรกล้วนแต่ร่ำรวยจากการรับมรดกซึ่งเป็นที่ดินในทำเลทองทั่วลอนดอนและในแถบชานลอนดอนทั้งสิ้นอาทิในอันดับสองคือ Earl Cadogan มีทรัพย์สินราว 6,850 ล้านปอนด์ และอันดับสามคือ บารอเนส ฮาเวิร์ด เดอ วาลเดน ด้วยทรัพย์สิน 4,190 ล้านปอนด์

 

อีลิทอังกฤษตระกูลไหนที่รวยกว่าควีน

ส่วนสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองนั้นทรงอยู่ในอันดับที่ 17 ของการจัดอันดับในปี 2019 ด้วยพระราชทรัพย์ราว 370 ล้านปอนด์ โดยพระราชทรัพย์ของพระองค์ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆต่อปีก่อนหน้านี้

เหตุที่พระราชทรัพย์ของควีนไม่มีการเพิ่มขึ้นหรือลดลงเนื่องจาก เป็นพระราชทรัพย์ในการครอบครองของทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ (Crown Estate) ส่วนใหญ่เป็นที่ดินจำนวน 360,000 เอเคอร์ ซึ่งไม่สามารถซื้อขายได้เพราะไม่ใช่พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์

ส่วนที่ดินซึ่งเป็นพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ของควีนนั้นพระองค์ทรงเป็นเจ้าของที่ดินจำนวน 20,000 เอเคอร์เท่านั้น ส่วนมากเป็นบริเวณโดยรอบพระตำหนักซานดริงแฮม และที่ปราสาทบัลมอรัลในสกอตแลนด์

 

อีลิทอังกฤษตระกูลไหนที่รวยกว่าควีน 10th Duke of Buccleuch Photo : Allan Warren

ต่างจากการถือครองที่ดินของบรรดาขุนนางสืบตระกูล (british peers) ที่ได้รับมรดกตกทอดแล้วก็นำไปพัฒนาลงทุนในด้านอสังหาฯและอื่นๆ

อย่างไรก็ดี อีกหนึ่งในขุนนางสืบตระกูลที่ถือครองที่ดินมากที่สุดเป็นรองสมเด็จพระราชินีคือ ริชาร์ด สก็อตต์ ดยุกที่ 10 แห่ง Buccleuch วัย 65 ปี จากตระกูลขุนนางเชื้อสายสกอตต์แลนด์ (Richard Scott, 10th Duke of Buccleuch) เขาผู้นี้ถือครองที่ดินมากกว่า 240,000 เอเคอร์ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในแถบชนบทของสกอตแลนด์และในอังกฤษ