posttoday

ฮุนเซ็นปัด เขมรทำข้อตกลงลับให้จีนเช่าฐานทัพเรือในอ่าวไทย

23 กรกฎาคม 2562

"ข่าวปลอม!" กัมพูชาปฏิเสธทำข้อตกลงลับอนุญาตให้จีนตั้งฐานทัพเรือพื้นที่ในอ่าวไทย

"ข่าวปลอม!" กัมพูชาปฏิเสธทำข้อตกลงลับอนุญาตให้จีนตั้งฐานทัพเรือพื้นที่ในอ่าวไทย

รอยเตอร์รายงานว่า จากกรณืที่สำนักข่าว The Wall Street Journal เผยแพร่รายงานข่าวเมืองวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยอ้างข้อมูลที่ระบุว่ารัฐบาลกัมพูชาได้ลงนามในข้อตกลงลับที่อนุญาตให้ทางการจีนตั้งฐานทัพเรือเป็นระยะเวลา 30 ปี ภายในพื้นที่อ่าวไทย ซึ่งฐานทัพเรือดังกล่าวอยู่ไม่ไกลจากสนามบินขนาดใหญ่แห่งใหม่ที่จีนกำลังเป็นผู้ออกทุนสร้างให้กัมพูชาในพื้นที่เกาะกง

รายงานจาก The Wall Street Journal ระบุว่า เจ้าหน้าที่อเมริกันได้เผยต่อ The Wall Street Journal โดยอ้างว่าจีนและกัมพูชาได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันอย่างลับๆในการตั้งฐานทัพใกล้กับจังหวัดสีหนุวิลล์ ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางการลงทุนของจีนในกัมพูชา ในระยะเวลาเริ่มต้น 30 ปี และสามารถต่อสัญญาได้อีก 10 ปี หลังจากนั้น

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้นายกรัฐมนตรีฮุนเซ็นของกัมพูชา ให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าว Fresh News ซึ่งเป็นสื่อสนับสนุนรัฐบาลโดยระบุว่า "เรื่องนี้เป็นข่าวปลอมโดยสิ้นเชิงที่ส่งผลเลวร้ายต่อกับพูชาที่สุด" พร้อมทั้งว่า "เรื่องนี้ไม่มีทางการเกิดขึ้น เพราะการให้ต่างชาติตั้งฐานทัพในกัมพูชานั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญของเรา"

สอดคล้องกับทาง โฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชาที่ระบุว่า เรียกรายงานข่าวนี้เป็น "ข่าวปลอม" ที่ไร้หลักฐานและกล่าวอ้างเกินความจริง พร้อมยืนยันว่ากัมพูชาไม่เคยลงนามในข้อตกลงใดๆ ที่เป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ พร้อมกันนี้โฆษกของกลาโหมกัมพูชายังระบุอีกว่า เรื่องนี้สื่อต่างชาติกำลังพยายามทำลายสันติภาพและความมั่นคงของกัมพูชาและภูมิภาคนี้

อย่างไรก็ดี แม้ทางการกัมพูชาจะออกมาปฏิเสธเรื่องดังกล่าว แต่หากเรือการตั้งฐานทัพนั้นเป็นจริงตามที่สื่อสหรัฐกล่าวอ้าง นั้นหมายความว่าจีนได้แผ่ขยายอิทธิพลทางทหารเข้ามาในอาเซียนและพยายามเพิ่มอำนาจของจีนในการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้อย่างชัดเจน

ก่อนหน้านี้สำนักข่าว Nikkei ของญี่ปุ่นเคยรายงานว่า เกือบ 90% ของการลงทุนในสีหนุวิลล์นั้นเป็นการลงทุนจากกลุ่มทุนจีนทั้งสิ้น โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมบริการ การท่องเที่ยว โรงแรมและคาสิโน

แฟ้มภาพ AFP