posttoday

เครมลินอาจเตรียมแก้รธน.เปิดทางปูตินอยู่ยาว

18 กรกฎาคม 2562

สภารัสเซียอาจเตรียมหาลู่ทางแก้รัฐธรรมนูญ เปิดโอกาสให้ปธน.ปูติน อยู่ในอำนาจยาว

สภารัสเซียอาจเตรียมหาลู่ทางแก้รัฐธรรมนูญ เปิดโอกาสให้ปธน.ปูติน อยู่ในอำนาจยาว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โฆษกส่วนตัวของประธานาธิบดีปูตินได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ถึงประเด็นที่กำลังถูกกล่าวถึงเป็นที่แพร่หลายว่า มีความเป็นไปได้ที่รัฐสภารัสเซียจะเปิดการพิจารณาแก้ไขบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญเพื่อปูทางให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อยู่ในอำนาจยาว

สำหรับปธน.ปูตินได้เข้ามานั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีเป็นสมัยที่สองตั้งแต่ปี 2012 และหากเป็นไปตามรัฐธรรมนูญเดิม ปูตินจะต้องสิ้นสุดอำนาจภายในปี 2024 ตามรัฐธรรมนูญที่ห้ามประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งเกินสองวาระ

นอกจากนี้รายงานยังระบุอีกว่า ทำเนียบเครมลินกำลังพิจารณาที่จะเปลี่ยนระบบการเลือกตั้งทั่วไปของรัสเซียซึ่งกำลังจะมีขึ้นในปี 2021 เพื่อรักษาฐานอำนาจของปูตินในสภาผู้แทนราษฎร

รายงานได้อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดในสภาดูม่าและทำเนียบเครมลินว่า คาดการณ์การเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญครั้งนี้โดยสภาดูม่าจะช่วยให้ปูตินมีบทบาทในการรักษาอำนาจของตนในฐานะหัวหน้าพรรคและการคัดเลือกนายกรัฐมนตรีที่มีอำนาจเพิ่มขึ้นตามรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ดีเรื่องดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยัน อีกทั้งปูตินยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะมีการปรับรูปแบบของรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับการอยู่ในอำนาจในอนาคตของตนเองอย่างไร แต่ก็เริ่มมีเสียงที่คัดค้านจากบรรดาพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามและนักสิทธิมนุษยชนที่มองว่าตลอดการอยู่ในอำนาจของปูตินนั้นเขาได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างแพร่หลาย