posttoday

"เราไม่ใช่ถังขยะ" กัมพูชาส่งขยะพลาสติกกลับสหรัฐ-แคนาดา

18 กรกฎาคม 2562

กัมพูชากลายเป็นอีกชาติหนึ่งในอาเซียน ส่งขยะ 1,600 ตันกลับประเทศต้นทางในสหรัฐและแคนาดา

กัมพูชากลายเป็นอีกชาติหนึ่งในอาเซียน ส่งขยะ 1,600 ตันกลับประเทศต้นทางในสหรัฐและแคนาดา

เอเอฟพีรายงานว่า ทางการกัมพูชาเปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เตรียมส่งขยะพลาสติกจำนวน 1,600 ตันกลับคืนไปยังประเทศต้นทางในสหรัฐ และแคนาดา ความเคลื่อนครั้งนี้นับว่ากัมพูชากลายเป็นประเทศล่าสุดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เริ่มหันมาจริงจังกับการกำจัดขยะพลาสติกที่ถูกส่งมาจากต่างชาติมากขึ้น

"กัมพูชาไม่ใช่ชาติถังขยะสำหรับไว้ทิ้งขยะอีเล็กทรอนิกส์หรือพลาสติกจากทั่วโลก" โฆษกกระทรวงสิ่งแวดล้อมกล่าว

โฆษกกระทรวงสิ่งแวดล้อมกัมพูชายังเผยอีกว่า ในจำนวนขยะทั้ง 1,600 ตันที่เตรียมส่งกลับนี้จะแบ่งเป็นคอนเทนเนอร์ 70 ตู้ ที่เต็มไปด้วยขยะพลาสติกถูกส่งกลับไปยังสหรัฐ และอีก 13 ตู้ส่งกลับไปแคนาดา

 

"เราไม่ใช่ถังขยะ" กัมพูชาส่งขยะพลาสติกกลับสหรัฐ-แคนาดา

โฆษกสิ่งแวดล้อมของกัมพูชายังระบุว่า การส่งกลับครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่พบขยะจำนวน 1,600 ตันอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 83 ตู้ ถูกส่งมายังท่าเรือในเมืองสีหนุวิลล์

ประกอบก่อนหน้านี้หลายชาติในอาเซียน อาทิ อินโดเซียเพิ่งประกาศเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่ามีการส่งคืนตู้คอนเทนเนอร์หลายสิบตู้ที่เต็มไปด้วยขยะกลับไปยังประเทศต้นทางซึ่งล้วนเป็นชาติพัฒนาแล้วทั้งสิ้นอาทิฝรั่งเศส ออสเตรเลีย ฮ่องกง เช่นเดียวกับมาเลเซียที่ระบุเมื่อกลางเดือนพฤษภาคมว่ามีการส่งขยะพลาสติกจำนวน 450 ตันกลับประเทศต้นทางในแคนาดา

จากข้อมูลขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ประเมินว่าในละปีทั่วโลกมีการผลิตขยะพลาสติกราว 300 ล้านตัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วการกำจัดขยะเหล่านี้มักถูกฝังกลบหรือไม่ก็มีการปนเปื้อนของพลาสติกขนาดเล็กในท้องทะเล