posttoday

อดีตรมว.กลาโหมเยอรมนี นั่งเก้าอี้ประธานใหญ่อียู

17 กรกฎาคม 2562

เออร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน อดีตรัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี สตรีคนแรกที่ได้รับเลือกเป็นประธานคณะกรรมาธิการยุโรป

เออร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน อดีตรัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี สตรีคนแรกที่ได้รับเลือกเป็นประธานคณะกรรมาธิการยุโรป

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการยุโรปมีมติลงคะแนนเสียงสนับสนุนให้นาง เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน (Ursula von der Leyen) อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเยอรมนีระหว่างปี 2013-2019 เป็นสตรีคนแรกที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ต่อจากนาย ฌ็อง-โคลท ยุงเคอร์ ที่กำลังจะหมดวาระในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

นางเออร์ซูลา วัย 60 ปี ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน383-327 เสียง โดยหลังจากได้รับการลงมติเลือก นางเออร์ซูลา ได้กล่าวสุนทรพจน์เรียกร้องให้สหภาพยุโรปกลับมาเป็นหนึ่งเดียวกันอีกครั้ง รวมถึงประกาศแผนงาน 100 วันแรกหลังเข้ารับตำแหน่งในประเด็นผู้อพยพย สิทธิสตรี ประเด็นทางสังคม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นอกจากนางเออร์ซูลาแล้ว ในเร็วๆนี้นางคริสติน ลาการ์ด ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานใหญ่ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ก็กำลังจะได้รับเลือกเข้ามารับตำแหน่งประธานใหญ่ของธนาคารกลางยุโรปเช่นกัน

สำหรับนางเออร์ซูลา ครั้งหนึ่งเคยถูกจับตามองว่าเธอจะเป็นทายาททางการเมืองของนางอังเกลา แมร์เคิล แต่ภายหลังที่พรรค CDU ได้เลือกนาง อันเนเกรต ครัมป์-คาร์เรนบาวเออร์ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ หลายฝ่ายจึงจับตามองว่านางเออร์ซูลา จะได้รับการสนับสนุนให้รับตำแหน่งสำคัญของสหภาพยุโรป

สำหรับคณะกรรมาธิการยุโรปนั้น เปรียบได้กับเป็นของฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป และตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรปนั้นก็เปรียบได้กับ"ประธานาธิบดี"ของสหภาพยุโรป