posttoday

ชาวคิวบาได้รถไฟใหม่ จีน-รัสเซียจัดให้

16 กรกฎาคม 2562

คิวบาได้อัพเกรดรถไฟใหม่เป็นครั้งแรกรอบกว่า 40 ปี จากความช่วยเหลือของจีน-รัสเซีย

คิวบาได้อัพเกรดรถไฟใหม่เป็นครั้งแรกรอบกว่า 40 ปี จากความช่วยเหลือของจีน-รัสเซีย

รอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ (14 ก.ค.) ที่ผ่านมา คิวบาได้รถไฟโดยสารขบวนใหม่เป็นครั้งแรก โดยหัวรถจักรและตู้โดยสารปรับอากาศแบบใหม่นี้ถือเป็นการอัพเกรดระบบโดยสารทางรางของคิวบาในรอบกว่า 4ทศวรรษ โดยขบวนรถไฟรุ่นใหม่ดังกล่าวได้รับการช่วยเหลือจากทางรัฐบาลจีนและรัสเซีย พันธมิตรอันใกล้ชิด

ระบบขนส่งทางรางของคิวบานับว่าเป็นระบบรถไฟที่เก่าแก่ที่สุดประเทศหนึ่งในโลก คิวบามีรถไฟสายแรกในปี 1830 แต่และจากนั้นระบบการขนส่งทางรถไฟของคิวบาได้ทรุดโทรมลงเนื่องจากความวุ่นวายทางการเมือง ประกอบกับถูกสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตร จึงไม่สามารถหาซื้อรถไฟมือสองหรืออุปกรณ์สนับสนุนต่างๆเพื่อทดแทนระบบรถไฟเดิมที่มักจะเสียอยู่เป็นประจำจากต่างชาติได้ 

แต่ภายหลังในยุคคณะบริหารของรัฐบาลโอบาม่าได้มีการผ่อนปรนการคว่ำบาตร และกลับมาสานสัมพันธ์กับคิวบาใหม่อีกครั้ง

 

 

การมาถึงของรถไฟชุดแรกจำนวน 80 ตู้ จากทั้งหมด 4 ชุดที่ผลิตโดยจีนนี้ เริ่มให้บริการประชาชนในกรุงฮาวาน่าแล้ว โดยการอัพเกรดระบบรถไฟครั้งนี้คาดว่าจะช่วยให้การเดินทางจากเมืองกวนตานาโม ไปยังกรุงฮาวาน่าระยะทางระยะทาง 915 กิโลเมตร ใช้เวลาเพียง 15 ชั่วโมง จากเดิมที่อาจใช้เวลานานกว่า 1 วัน

จีนยังมีกำหนดการจะส่งมอบรถไฟ 160 ตู้ให้คิวบาอีกภายในปี 2021 รวมถึงหัวรถจักรใหม่อีกจำนวนหนึ่ง อีกทั้งรัฐบาลคิวบากำลังวางแผนยกเครื่องระบบขนส่งทั้งหมดให้เสร็จสิ้นภายในปี 2030

Eduardo Rodriguez รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมคิวบาเผยว่า คิวบาไม่ได้ปรับปรุงระบบรถไฟใหม่มาตั้งแต่ปี 1970 ซึ่งนอกจากขบวนรถไฟรุ่นใหม่ที่ได้จากจึนแล้ว คิวบายังได้ลงนามในข้อตกลงมูลค่าเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์กับรัสเซียเพื่อปรับปรุงทางรถไฟให้ทันสมัยมากขึ้นด้วย แต่ยังไม่มีการเปิดเผยในรายละเอียด

Photo : AP