posttoday

โต้เดือด! สงครามน้ำลายปธน.ทรัมป์ - 4 ส.ส.หญิงผิวสีเดโมแครต

16 กรกฎาคม 2562

ผู้นำสหรัฐโต้เดือดเหยียดผิวไล่ 4 ส.ส.หญิงแดโมแครต "ไม่มีความสุขก็ออกไปจากประเทศนี้ซะ" ด้านส.ส.หญิงโต้ทรัมป์เป็นตัวสร้างความแตกแยก

ผู้นำสหรัฐโต้เดือดเหยียดผิวไล่ 4 ส.ส.หญิงแดโมแครต "ไม่มีความสุขก็ออกไปจากประเทศนี้ซะ" ด้านส.ส.หญิงโต้ทรัมป์เป็นตัวสร้างความแตกแยก

ประเด็นร้อนแรงสำหรับการเมืองในสหรัฐสืบเนื่องจากเมื่อวันอาทิตย์ (14 ก.ค.) ที่ผ่านมาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้จุดประเด็นร้อนด้วยการทวิตข้อความที่มีเนื้อหาเหยียดสีผิวกลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหญิงฝ่ายเดโมแครต 4 คน ซึ่งมีผิวสี ได้แก่ ด้แก่ ส.ส.อยาน่า เพลสลีย์ จากรัฐแมสซาชูเสตต์, ส.ส.อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ จากรัฐนิวยอร์ก ส.ส.ราชี้ด ทลาอิบ จากรัฐมิชิแกน และส.ส.อิลฮาน โอมาร์ จากรัฐมินเนโซต้า โดยไล่ให้พวกเธอกลับไปยังประเทศที่เธอจากมา

เนื้อหาใจความในทวิตของทรัมป์ระบุว่า "น่าสนใจว่ากลุ่มส.ส.หญิงหัวก้าวหน้าของแดโมแครต ซึ่งมีต้นกำเนิดจากนอกประเทศของเรา และเป็นประเทศผุพังโลกที่สามด้อยพัฒนา แต่กลับจะมาบอกให้ผู้คนในสหรัฐอเมริกา ชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกว่าจะบริหารประเทศอย่างไร .. ทำไมพวกคุณไม่กลับไปช่วยแก้ไขประเทศที่พังและเต็มไปด้วยอาชญากรรมที่พวกคุณจากมาเสียล่ะ แล้วกลับมาทำให้เราดูว่าคุณจะช่วยบ้านเกิดผุพังของคุณได้อย่างไร"

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวถึงกลุ่ม 4 ส.ส.หญิงแดโมแครตว่ามีต้นกำเนิดสัญชาติมาจากนอกสหรัฐ ซึ่งแท้จริงแล้วทั้ง 4 ส.ส.หญิงนี้ มีเพียงคนเดียวที่เธอกำเนิดนอกสหรัฐคือ ส.ส.อิลฮาน โอมาร์ ที่เกิดและเติบโตในโซมาเลีย ก่อนจะมาเป็นผู้อพยพในสหรัฐ

โต้เดือด! สงครามน้ำลายปธน.ทรัมป์ - 4 ส.ส.หญิงผิวสีเดโมแครต

ขณะที่ ส.ส. หญิงอีก 3 คนเกิดและเติบโตที่สหรัฐฯ ทั้งสิ้น และเป็นชนกลุ่มน้อยทางชาติพันธุ์ โดยโอกาซิโอ-กอร์เตส มีเชื้อชาติเปอร์โตริโก ทเลบมีพ่อแม่เป็นชาวปาเลสไตน์ และเพรสลีย์เป็นชาวแอฟริกัน-อเมริกัน

ทันทีที่ปธน.ทรัมป์ทวิตข้อความดังกล่าวได้เกิดกระแสวิจารณ์ในวงกว้างว่าเขานั้น "เหยียดเชื้อชาติ"

4 ส.ส.หญิงโต้

หลังจากที่ทรัมป์ทวิตข้อความได้ไม่นานกลุ่ม 4 ส.ส.ออกมาโต้ว่า ทรัมป์กำลังสร้างความแตกแยกในสังคม และเบี่ยงเบนประเด็นความสนใจของประชาชนจากนโยบายผู้อพยพ และนโยบายปฏิรูปภาษีและระบบประกันสุขภาพที่ล้มเหลว นอกจากนี้ผู้นำสหรัฐเรียกร้องความรักชาติแทนการถกเถียงเรื่องนโยบาย พร้อมทั้งย้ำจุดยืนของพวกเธอว่าสภาคองเกรสควรถอดถอนทรัมป์ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

ทรัมป์โต้กลับ

เพียงหนึ่งวันหลังจากกลุ่ม 4 ส.ส. แดโมแครตโต้ทรัมป์ ด้านผู้นำสหรัฐได้กล่าวถึงประเด็นร้อนแรงนี้ ในระหว่างการออกงานที่ทำเนียบขาวในวันจันทร์ว่า ทวีตดังกล่าวไม่ใช่ข้อความเหยียดเชื้อชาติ แต่นับตั้งแต่ที่กลุ่ม ส.ส.นี้ได้รับเลือกเข้าสภา พวกเธอไม่ได้ทำอะไรนอกจากการบ่นวิจารณ์ในเรื่องต่างๆ แทนที่จะเสนอความคิดเห็นทีสร้างสรรค์ เรื่องนี้สะท้อนว่าเธอไม่ได้มีความรักชาติอย่างแท้จริง "หากพวกเธอไม่มีความสุขในประเทศนี้ ก็กลับไปอยู่ประเทศภูมิลำเนาของพวกเธอเท่านั้นเอง" อีกทั้งเขายังเชื่อว่าหลายคนเห็นด้วยกับเขา

อย่างไรก็ดีแม้ว่าข้อความดังกล่าวจะถูกหลายฝ่ายมองว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติ แต่ทางบริษัททวิตเตอร์ ได้ออกมายืนยันว่า จะไม่ดำเนินการใดๆกับข้อความดังกล่าว และจะไม่มีการปิดบังหรือบล็อกข้อความดังกล่าวที่ทรัมป์ทวีต