posttoday

อาวุธแห่งอนาคต"ฟลายบอร์ดแอร์" ใครคิด ใครใช้ และแพงไหม

15 กรกฎาคม 2562

ไม่เฉพาะแต่กองทัพฝรั่งเศสที่หมายตามันไว้ ซาปาต้ายังนำสิ่งประดิษฐ์ของเขาอีกตัวหนึ่ง คือ EZ-Fly นำไปทดสอบเพื่อใช้งานในหน่วยรบพิเศษของสหรัฐ

งานวันชาติฝรั่งเศสปีนี้มีอาวุธลับที่ทำให้การประท้วงต่อต้านรัฐบาลกลายเป็นงานกร่อยไปในพริบตา เมื่อชายคนหนึ่งเหินฟ้ามาบนโฮเวอร์บอร์ดลอยได้ บินฉวัดเฉวียนเหนือท้องฟ้าของกรุงปารีส ระหว่างการเดินสวนสนามที่ถนนชองป์เซลิเซ จนถูกเรียกว่า "ทหารลอยฟ้า" และสื่อฝรั่งเศสเรียกว่าเป็น" เจมส์ บอนด์" ส่วนผู้นำฝรั่งเศสเอ็มมานูเอล มาครง แสดงอาการพึงพอใจเป็นอย่างมากกับนักเหาะเหินเดินอากาศรายนี้

เขาผู้นี้คือ แฟรงกี้ ซาปาต้า (Franky Zapata) นักกีฬาเจ็ตสกีชาวฝรั่งเศสวัย 40 ปี

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับซาปาต้า กันก่อน เขาเริ่มเล่นเจ็ตสกีตั้งแต่อายุ 16 พออายุได้ 18 ก็เป็นแชมเปี้ยนระดับชาติรายการแรก หลังจากนั้นเขาคว้ารางวัลทุกปี จนถึงปี 2010

หลังจากนั้นเขาทุ่มเทให้กับการผลิตเจ็ตสกีโดยใช้ชื่อบริษัทว่า Zapata Racing แต่เจ็ตสกีไม่ใช่ทั้งหมดในชีวิตของเขา ซาปาต้ายังมีความฝันอยู่อย่างหนึ่งนั่นคือการโบยบิน และนี่คือแรงผลักดันที่ทำให้เขาผลิตสินค้าตัวใหม่ออกมา คือ Flyboard

Flyboard เป็นอุปกรณ์ที่ทำให้มนุษย์ลอยขึ้นได้เหนือผิวน้ำ โดยติดตั้งท่อส่งกำลังเข้ากับบอร์ดและเครื่องแรงดันน้ำ ผู้เล่นสามารถลอยเหนือผิวน้ำหรือแหวกว่ายใต้ผิวน้ำได้ คล้ายๆ กับ Jet pack ที่ใช้พลังน้ำ เพียงแต่ผู้ใช้จะยืนบนบอร์ดไม่ได้สวมไว้ที่ด้านหลังแบบเป้ (Jet pack หรือ rocket belt เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้มนุษย์ลอยได้โดยใช้พลังก๊าซ สวมไว้ที่หลังเหมือนเป้)

อาวุธแห่งอนาคต"ฟลายบอร์ดแอร์" ใครคิด  ใครใช้  และแพงไหม Photo by Lionel BONAVENTURE / AFP

วิธีการใช้งานคือ นักบินจะยืนอยู่บนบอร์ดมีสายยางยาวที่ยืดหยุ่นเชื่อมต่อเข้ากับเจ็ตสกี ส่วนเท้าสวมเข้ากับรองเท้าบู๊ตคู่หนึ่งที่ติดไว้ถาวรในลักษณะเดียวกับสโนว์บอร์ด น้ำแรงดันสูงจจะปล่อยออกมาจากเจ็ตสกีแล้วป้อนไปยังหัวฉีดเจ็ท ทำให้บอร์ดลอยสูงถึง 15 เมตรในอากาศ หรือพุ่งลงดำน้ำ

Zapata Racing เปิดตัว "ของเล่น" ตัวนี้เมื่อปี 2012 และประกาศว่ามันคือการปฏิวัติวงการกีฬาทางน้ำและยังจุดประกายอุตสาหกรรมรูปแบบใหม่ นั่นคือ Hydroflight Sports หรือกีฬาการบินด้วยพลังน้ำ

Flyboard เป็นที่รู้จักกันพอสมควรแล้ว แต่ Flyboard กำลังจะเอ้าต์ เพราะซาปาต้ามีของใหม่กว่านั่นคือ Flyboard Air ไม่ต้องใช้น้ำและลอยในอากาศได้ไกลกว่า

ต้นเหตุของอากาศยานสุดล้ำมาจากการท้าทายกันของมิตรสหาย 2 คน นั่นคือซาปาต้ากับเพื่อนรักสมัยเด็ก ในวันปีใหม่ของปี 2016 ซาปาต้าเดิมพันกับเพื่อนรักด้วยเงิน 1 ยูโร (ใช่แล้วแค่เงิน 1 ยูโรเท่านั้น) ว่าภายในปี 2016 เขาจะเป็นคนทำลายสถิติผู้ที่บินด้วยโฮเวอร์บอร์ดได้ไกลที่สุดในโลก

 

อีก 4 เดือนต่อมา ซาปาต้าได้เงินเดิมพัน 1 ยูโรมาครอง หลังจากทำลายสถิตินั้นได้ โดย Flyboard Air ทำลายสถิติโลกกินเนสส์สำหรับการบินไกลที่สุดโดยใช้โฮเวอร์บอร์ดที่ 2,252.4 ม. ต่อมาบริษัท Zapata Racing อ้างว่าสามารถบินได้สูงถึง 10,000 ฟุต (3,000 ม.) และทำความเร็วสูงสุด 150 กม./ชม. (93 ไมล์ต่อชั่วโมง)

Flyboard Air ขับเคลื่อนด้วยไมโครเทอร์โบเจ็ต 4 ตัว ติดตั้งไว้ที่บอร์ด โดยเครื่องยนต์กังหันมีอัตราส่วนพลังงานต่อน้ำหนักของแหล่งพลังงานอื่นถึง 10 เท่า หมายความว่ามันรับน้ำหนักเกินกว่ามันได้ถึง 10 เท่านั้นเอง และแม้เทอร์โบจะหยุดทำงานไปตัวหนึ่งก็ยังทำงานต่อไปได้ แต่ถ้าเทอร์โบ 2 ตัวงหยุดทำงาน เครื่องจะหยุดทำงานโดยอัตโนมัติ

คำถามต่อมาคือมันใช้อย่างไร?

อาวุธแห่งอนาคต"ฟลายบอร์ดแอร์" ใครคิด  ใครใช้  และแพงไหม Photo by Sebastien SALOM-GOMIS / AFP

ส่วนวิธีการใช้งานก็ง่าย (จากการยืนยันในเว็บไซต์ของบริษัท) ออกแบบมาเพื่อผู้ใช้ที่ไม่เคยผ่านการเรียนการขับเครื่องบินมาก่อน โดยการบังคับเครื่องมีระบบเชื่อมต่อแบบสาย 2 ระบบ และระบบแบ็คอัพแบบไร้สายอีกหนึ่งระบบ และสามารสลัดตัวจากบู๊ตได้อย่างรวดเร็วในกรณีที่มีการลงจอดฉุกเฉินในน้ำ

ส่วนเป้ากมายของ Flyboard Air ไม่ใช่แค่นำไปเหาะเล่นในเชิงสันทนาการ แต่ยังมีประโยชน์ด้านการเป็นแพล็ตฟอร์มในการซ่อมแซมโครงสร้างที่มีความสูง หรือตรวจสอบโครงสร้าง ใช้เป็นพาหนะเดินทางของทีมแพทย์ฉุกเฉินก็ได้

แต่ที่สำคัญและเป็นจุดประสงค์แรกๆ ที่ระบุไว้ คือใช้ในการทหาร ดังนั้น ซาปาต้าจึงปรากฎตัวในงานโชว์วันชาติฝรั่งเศสพร้อมด้วยปืนอัตโนมัติในมือ และก่อนหน้าที่เขาจะปรากฎตัว ฟลอแรงซ์ ปาร์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกองทัพบกฝรั่งเศสบอกกับสถานีวิทยุ France Inter radio ว่า Flyboard Air สามารถนำมาใช้ป็นยุทโธปกรณ์ทางการทหารได้

อาวุธแห่งอนาคต"ฟลายบอร์ดแอร์" ใครคิด  ใครใช้  และแพงไหม Photo by Alain JOCARD / AFP

ไม่เฉพาะแต่กองทัพฝรั่งเศสที่หมายตามันไว้ ก่อนหน้านี้ซาปาต้ายังนำสิ่งประดิษฐ์ของเขาอีกตัวหนึ่ง คือ EZ-Fly นำไปทดสอบเพื่อใช้งานในหน่วยรบพิเศษของสหรัฐ ในโครงการ SOFWERX เมื่อปี 2018 โดย EZ-Fly ไม่ใช่สโนว์บอร์ดแต่เมีลักษณะคล้ายโฮเวอร์บอร์ดลอยได้

ต้องย้ำว่านวัตกรรมนี้เป็นความคิดของซาปาต้า และคำว่า Flyboard Air™" ก็ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าด้วย ดังนั้นใครจะนำไปใช้เพื่อการพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาตไม่ได้

คำถามสุดท้าย Flyboard Air มีราคาเท่าไร?

จากข้อมูลของบริษัทระบุว่า มันมีราคา 250,000 เหรียญสหรัฐ หรือราว 7,723,875 บาท จากอัตราแลกเปลี่ยนวันที่ 15 กรกฎาคม 2562

กับการบินเพียงไม่กี่นาที นับว่าเป็นยานพาหนะที่มีราคาแพงมาก แต่อาจจะเป็นของเล่นที่สร้างความฟินให้กับคนชอบบินและบินด้วยความเร็ว 190 กม./ชม.