posttoday

กว่าจะมีวันนี้ได้ ดอนนี่ เยนมีเงินในบัญชีแค่300กว่าบาท

15 กรกฎาคม 2562

แม้จะเคยลำบากเรื่องเงิน แต่ดอนนี่ เยน ให้ความสำคัญกับมิตรภาพมากว่าความรวย เขาบอกว่า "มิตรภาพไม่ได้วัดกันที่เงินทอง"

แม้จะเคยลำบากเรื่องเงิน แต่ดอนนี่ เยน ให้ความสำคัญกับมิตรภาพมากว่าความรวย เขาบอกว่า "มิตรภาพไม่ได้วัดกันที่เงินทอง"

ดอนนี่ เยน หรือ เจินจื่อตัน นักแสดงสายบู๊ชื่อดังของเอเชีย กำลังจะมีผลงานเรื่องใหม่คือ Mulan ให้สัมภาษณ์กับ Taiwan GQ ว่า ตอนที่เริ่มต้นอาชีพผู้กำกับครั้งแรกในชีวิตกับภาพยนต์เรื่อง Legend of the Wolf เมื่อปี 1997 แม้ว่าภาพยนต์ของเขาจะได้รับเสียงชมเชย แต่ล้มเหลวในการทำรายได้ จนเขามีหนี้สินมหาศาล ต้องหยิบยืมเงินจากคนในกองถ่ายและจากเงินกู้นอกระบบมาประทังชีวิต จนเกือบที่จะล้มละลายอยู่รอมร่อ ขณะที่มีอายุแค่ 34 ปี

ในช่วงตกต่ำของชีวิตเขามีเงินอยู่ในบัญชีแค่ 100 เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ 394 บาท จนโปรดิวเซอร์ต้องชวนเขามากินข้าวด้วยกัน

ก่อนหน้านี้ ดอนนี่ เยน ให้สัมภาษณ์กับรายการ A Date with Luyu ของเฉินหลู่อวี้ พิธีกรชื่อดังชาวจีน โดยเขาบอกว่ากว่าจะประสบความสำเร็จได้เหมือนทุกวันนี้ เขาเคยมีรายได้แค่เดือนละ 600 เหรียญฮ่องกง หรือไม่ถึง 2,000 บาท ตอนที่เริ่มเป็นนักแสดงภาพยนต์จีนทางสถานีโทรทัศน์ TBV

หลังจากเกือบล้มละลายที่ฮ่องกง ดอนนี่ เยน ตัดสินใจเดินทางไปตายเอาดาบหน้าที่สหรัฐ และเขาก็ได้งานเป็นนักออกแบบท่าการต่อสู้ในภาพยนต์และซีรีส์ต่างๆ จนกระทั่งในปี 2002 ระหว่างที่เจ็ต ลี กำลังถ่ายทำภาพยนต์เรื่อง Hero เขารบเร้าให้ผู้กำกับเรียกตัวดอนนี่ เยนมารับบทคู่ต่อสู้ของเขา เพราะมีฝีมือกังฟูที่ยอดเยี่ยม หลังจากนั้นผู้ชมก็เริ่มคุ้นหน้าของเขาอีกครั้ง แต่กว่าที่ดอนนี่ เยนจะกลับมารับบทเด่นจริงๆ คือในปี 2008 ในบทบาทของ Ip Man ซึ่งทำให้เขาโด่งดังไปทั่วโลก และทำรายมหาศาล

เขาให้สัมภาษณ์กับ Taiwan GQ ว่า เขาจำรายละเอียดตอนที่ตกทุกข์ได้ยากไม่ได้แล้ว แต่เมื่อนึกถึงอดีตเขาจะยิ้มให้กับมัน เขาบอกว่า ยิ่งมีอายุมากขึ้นเขายิ่งกลายเป็นคนที่เข้าใจโลกยิ่งขึ้น มุมมองต่อชีวิตก็เปลี่ยนไป

แม้จะเคยลำบากเรื่องเงิน แต่ดอนนี่ เยน ให้ความสำคัญกับมิตรภาพมากว่าความรวย ตอนที่ แจ็ค หม่าแห่งบริษัท Alibaba กับเจ็ต ลี ร่วมกันสร้างภาพยนต์สั้นเรื่อง Gong Shou Dao เพื่อโปรโมตมวยไทเก๊กให้เป็นกีฬาโอลิมปิก ดอนนี่ เยน รับแสดงด้วยทั้งๆ ที่กำลังมีแผนการจะไปฉลองครบรอบวันแต่งงานกับภรรยา เมื่อแสดงเสร็จแล้วเขายังไม่ยอมรับเงิน โดยบอกว่า "มิตรภาพไม่ได้วัดกันที่เงินทอง" และเขาหวังแค่ว่าภาพยนต์เรื่องนี้จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของมวยจีนไปสู่สายตาชาวโลก

Photo by ISAAC LAWRENCE / AFP