posttoday

ปลดปล่อยรังไข่ของคุณซะ! ผู้นำแทนซาเนียกระตุ้นผู้หญิงสร้างชาติด้วยการมีลูก

14 กรกฎาคม 2562

มากูฟูลิ กล่าวว่า เมื่อแทนซาเนียมีประชากรจำนวนมากขึ้น ประเทศก็จะสามารถสร้างเศรษฐกิจให้ยิ่งใหญ่ขึ้นมาได้

 

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ประธานาธิบดีจอห์น มากูฟูลิ แห่งแทนซาเนีย ขอเรียกร้องให้ผู้หญิงปล่อยรังไข่ให้เป็นอิสระแล้วขยันมีลูกให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มจำนวนประชากรในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ประธานาธิบดีแทนซาเนียต้องการยกระดับประเทศให้เป็นมหาอำนาจในภูมิภาค และวิธีการสำคัญที่จะช่วยสร้างชาติ คือกระตุ้นให้ผู้หญิงมีลูกมากๆ ผู้หญิงจึงเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างสิ่งนี้

มากูฟูลิ กล่าวว่า เมื่อแทนซาเนียมีประชากรจำนวนมากขึ้น ประเทศก็จะสามารถสร้างเศรษฐกิจให้ยิ่งใหญ่ขึ้นมาได้ และชี้ว่าการมีประชากรมากๆ เป็นสาเหตุว่าทำไมเศรษฐกิจจีนจึงมีขนาดใหญ่มาก

"ผมรู้ว่าคนที่ชอบซ่อนเร้นรังไข่คงจะตำหนิคำพูดของผม ปลดปล่อยรังไข่ของคุณซะ ส่วนพวกที่ชอบปกปิดก็ปล่อยพวกเขาไป" มากูฟูลิ กล่าว และเอ่ยถึงถึงอินเดียและไนจีเรียด้วยว่าเป็นตัวอย่างของประเทศที่ได้รับประโยชน์จากการเติบโตของประชากร

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านของแทนซาเนียและประชาชนทั่วไปต่างตำหนิคำพูดของมากูฟูลิ โดยชี้ว่าตอนนี้แทนซาเนียประสบปัญหาประชากรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนจะกลายเป็นระเบิดเวลา ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ นอกจากนี้ คำพูดของเขายังเป็นการดูหมิ่นผู้หญิงอย่างโจ่งแจ้งอีกด้วย