posttoday

เผยข้อมูลลับทรัมป์ข้อตกลงอิหร่านเพราะต้องแกล้งโอบามา

14 กรกฎาคม 2562

ปรากฎว่าหลังจากนั้นโลกต้องอยู่อย่างไม่เป็นสุข เพราะสหรัฐและอิหร่านเผชิญหน้ากันอย่างไม่หยุดหย่อน

 

สำนักข่าว Dailymail เปิดเผยบันทึกของอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหรัฐ ที่ระบุว่าสาเหตุที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ล้มข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านก็เพราะมีเหตุผลส่วนตัว และอาจเป็นเพราะจงใจที่จะแกล้งอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา ที่เป็นผู้ริเริ่มข้อตกลงดังกล่าว ทูตอังกฤษชี้ว่าการกระทำของทรัมป์ถือเป็นพฤติกรรมการทำลายล้างอย่างป่าเถื่อนในทางการทูต ซึ่งปรากฎว่าหลังจากนั้นโลกต้องอยู่อย่างไม่เป็นสุข เพราะสหรัฐและอิหร่านเผชิญหน้ากันอย่างไม่หยุดหย่อน

บันทึกดังกล่าวเป็นโทรเลข หรือบันทึกทางการทูตของเซอร์ คิม ดาร์รอช เมื่อปี 2018 และเขียนขึ้นหลังจากที่บอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษในขณะนั้น พยายามโน้มน้าวให้ทรัมป์ยึดมั่นในข้อตกลงกับอิหร่านต่อไป (นั่นคือิหร่านจะลดระดับการพัฒนานิเคลียร์เพื่อแลกกับการยุติมาตรการคว่ำบาตร) แต่ทรัมป์กลับเห็นว่าข้อตกลงกับอิหร่านสมัยโอบามายังไม่เพียงพอ

หลังจากที่จอห์นสันเดินทางจากสหรัฐอเมริกากลับไปอังกฤษ เซอร์คิมเขียนลันทึกว่า ดูเหมือนทรัมป์จะละทิ้งข้อตกลงนิวเคลียร์เพราะ เหตุผลส่วนตัวแบะเหตุ(ลด้านอุดมการณ์ เพราะข้อตกลงดังกล่าวบรรลุผลในสมัยที่บารัก โอบามา เป็นประธานาธิบดี โดยที่โอบามามาจากพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม และมีจุดยืนทางการเมืองตรงข้ามกับทรัมป์อยางสิ้นเชิง

อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยบันทึกดังกล่าว กลายเป็นประเด็นร้อนในอังกฤษ เนื่องจากทางการพยายามเตือนสื่อมวลชนว่าการนำเสนอข้อมูลจากบันทึกของเซอร์คิมมากกว่านี้จะถือเป็นการละเมิดพระราชบัญญัติความลับทางราชการ แแต่สื่อแย้งว่าการนำเสนอเรื่องดังกล่าวเป็นเสรีภาพในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร

 

 

ภาพ Photo by MANDEL NGAN / AFP