posttoday

วิจัยเผยดูหนังโป๊ออนไลน์ ปล่อยCO2ทำลายโลก

13 กรกฎาคม 2562

วิจัยเผยอุตสาหกรรมดิจิตอล โดยเฉพาะวงการวิดีโอสตรีมมิ่งปล่อยคาร์บอนมากถึง 300 ล้านตันในแต่ละปี

วิจัยเผยอุตสาหกรรมดิจิตอล โดยเฉพาะวงการวิดีโอสตรีมมิ่งปล่อยคาร์บอนมากถึง 300 ล้านตันในแต่ละปี

รายงานวิจัยจาก The Shift Project ซึ่งเป็นหน่วยวิจัยด้านสภาพแวดล้อมระดับมันสมอง (think tank) ในฝรั่งเศส ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลที่ระบุว่า อุตสาหกรรมดิจิตอลโดยเฉพาะวงการวิดีโอสตรีมมิ่งมีระดับการปล่อยคาร์บอนมากถึง 300 ล้านตันต่อปี และนับเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ปล่อยคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศโลกมากที่สุดอุตสาหกรรมหนึ่ง

งานวิจัยระบุว่าในจำนวนการปล่อยคาร์บอน300ล้านตันต่อปีนี้ กว่า 1 ใน 3 มากจากการรับชมสตรีมมิ่งวิดีโอที่มีเนื้อหาอนาจารหรือวิดีโอโป๊

Maxime Efoui-Hess หนึ่งในทีมนักวิจัยซึ่งเป็นวิศวกรด้านการสร้างแบบจำลองคอมพิวเตอร์พบว่า การใช้พลังงานจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ดิจิตอลต่างๆเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ต่อปี

กว่า 60% ของกระแสข้อมูลบนโลกออนเตอร์เน็ตเป็นคอนเทนต์วิดิโอ ด้วยเหตุผลดังกล่าวทีมนักวิจัยระบุว่า ภาคอุตสาหกรรมดิจิตอลจำเป็นต้องได้รับการพิจารณาอย่างเร่งด่วนในการลดการปล่อยมลพิษทั่วโลก

โดยเฉลี่ยแล้วอุตสาหกรรมดิจิตอลปล่อยก๊าซเรือนกระจกราว 4% ซึ่งมากกว่าอุตสาหกรรมการบินเสียอีก ในอนาคตวิดีโอความคมชัดสูงจะยิ่งผลักดันค่าเหล่านี้ให้เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในปี 2025 สืบเนื่องมาจากการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นของอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ผลิต-รับชมคอนเทนต์วิดีโอ

ในรายงานที่ชื่อว่า Climate Crisis: The Unsustainable use of online video ของ The Shift Project ระบุว่า กว่าร้อยละ 80 ของผู้ใช้งานวิดิโอออนไลน์แบ่งเป็นร้อยละ 20% เป็นการใช้งานวิดิโอในลักษณะการแชทเพื่อการสื่อสาร (โซเชียลมีเดีย) ขณะที่ร้อยละ60%เป็นการใช้งานในรูปแบบวิดีโอสตรีมมิ่ง

ในส่วน 60% นี้ยังสามารถจำแนกย่อยเป็นร้อยละ 34% เป็นการชมคอนเทนต์เกี่ยวกับภาพยนตร์หรือซีรีย์ทางออนไลน์ ขณะที่ร้อยละ 27% เป็นการชมคอนเทนต์วิดีโอลามกอนาจาร (pornography)

ขณะที่ร้อยละ 21% เป็นการชมวิดีโอบนยูทิวบ์ และอีก 18% ที่เหลือเป็นประเภทวิดีโอเกมส์ออนไลน์

ในรายงานวิจัยอธิบายว่า หากเทียบสัดส่วนแล้วการรับชมวิดีโอที่มีเนื้อหาลามกอนาจารนั้นสร้างการปล่อยค่าคาร์บอนไดออกไซด์มากเทียบเท่ากับที่ประเทศเบลเยี่ยม หรือบังคลาเทศ หรือไนจีเรีย ปล่อยออกมาในหนึ่งปี

ทั้งนี้ ทีมวิจัยได้แนะนำว่า สิ่งที่ผู้รับชมวิดีโอออนไลน์สามารถทำได้เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมโลกของเราคือ ลดการใช้พลังงานมากจนเกินจำเป็นเช่น ตั้งค่าป้องกันวิดีโอเล่นอัตโนมัติ หรือปรับการตั้งค่ารับชมวิดีโอความละเอียดสูงเช่น 8K ซึ่งสิ้นเปลืองพลังงานโดยไม่จำเป็น

ที่มา: https://www.newscientist.com/

https://theshiftproject.org/

แฟ้มภาพ AFP

ภาพประกอบข่าวไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา