posttoday

ยามฝั่งสหรัฐเข้าสกัดแก๊งค้ายาใช้เรือดำน้ำขนโคเคน

12 กรกฎาคม 2562

ชมคลิป! นาทียามฝั่งสหรัฐไล่ล่าสกัดแก๊งค้ายาใช้เรือดำน้ำขนาดเล็กลักลอบขนโคเคน 7,000 กิโลฯ

ชมคลิป! นาทียามฝั่งสหรัฐไล่ล่าสกัดแก๊งค้ายาใช้เรือดำน้ำขนาดเล็กลักลอบขนโคเคน 7,000 กิโลฯ

สื่อสหรัฐรายงานว่า หน่วยยามฝั่งได้เปิดเผยคลิปวิดิโอวินาทีไล่ล่าเพื่อสกัดแก๊งค้ายาเสพติด ที่ใช้เรือดำน้ำขนาดเล็กแบบ self-propelled semi-submersible ในการพยายามลักลอบขนยาเสพติดประเภทโคเคน บริเวณน่านน้ำสากลทางตะวันออกของมหาสมุทรแปซิปิก เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา

 

ยามฝั่งสหรัฐเข้าสกัดแก๊งค้ายาใช้เรือดำน้ำขนโคเคน

 

คลิปดังกล่าวแสดงระหว่างที่เจ้าหน้าที่ยามฝั่งได้ใช้เรือเร็วพยายามไล่ล่าเรือดำน้ำลำดังกล่าว พร้อมกับตะโกนเป็นภาษาสเปน สั่งให้ผู้ต้องสงสัยมอบตัว จนสามารถนำเรือเข้าเทียบเรือดำน้ำของแก๊งค้ายาได้ ในระหว่างนั้นเรือดำน้ำลำดังกล่าวก็พยายามหนี เจ้าหน้าที่ได้ทุบฝาเรือให้ผู้ต้องสงสัยหยุดเรือ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะสามารถบังคับให้คนในเรือเปิดฝาครอบออก จนสามารถจับกุมได้ในที่สุด

 

 

รายงานระบุว่าเจ้าหน้าที่สามารยึดโคเคนจำนวน 16,000 ปอนด์ หรือ 7,257 กิโลกรัม บนเรือดำน้ำลำดังกล่าว คิดเป็นมูลค่า232ล้านดอลลาร์ พร้อมกันนี้ยังสามารถยึดกัญชาได้อีก 423 กิโลกรัม

เจ้าหน้าที่ได้จับกุมแก๊งค้ายาที่ลักลอบขนยาเสพติดบนเรือลำดังกล่าวได้ 5 ราย ซึ่งเป็นแก๊งค้ายาจากแถบอเมริกากลาง พร้อมยึดของกลาง ส่วนเรือดำน้ำในคลิปทางเจ้าหน้าที่ได้ปล่อยให้จมทะเล และได้นำตัวคนผู้ต้องสงสัยไปดำเนินคดีต่อไป

หลังภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐได้ทวิตภาพและข้อความชื่นชมการทำงานอันน่าเหลือเชื่อของเจ้าหน้าที่ยามฝั่งเหล่านี้

ทั้งนี้ โฆษกของหน่วยยามฝั่งสหรัฐได้เผยว่า ที่ผ่านมาหน่วยยามฝั่งสหรัฐต้องเฝ้าระวัง และสอดสอง บริเวณชายฝั่งทั่วสหรัฐซึ่งมีขนาดเทียบเท่าแผ่นดินสหรัฐทั้งประเทศ แต่จำนวนเจ้าหน้าที่ที่มีนั้นเทียบได้กับรถตำรวจสองคันที่ต้องออกตรวจการทั้งประเทศ

ที่ผ่านมาหน่วยยามฝั่งสหรัฐสามารถสกัดการขนยาเสพติดทางทะเลฝั่งแปซิฟิคได้เพียงร้อยละ 11 เท่านั้น อันเนื่องจากต้องรับผิดชอบพื้นที่ขนาดใหญ่อีกทั้งอุปกรณ์กว่าร้อยละ 70% มีสภาพเก่าต้องบำรุงรักษาอยู่เสมอก่อนที่จะออกปฏิบัติการ