posttoday

'oBike'ไบค์แชร์ริ่งดังสิงคโปร์เจ๊งในไต้หวัน

12 กรกฎาคม 2562

2 ปีเจ๊ง! oBike ไบค์แชร์ริ่งชื่อดังของสิงคโปร์ประกาศปิดกิจการในไต้หวัน เลหลังขายจักรยานนับพันคัน

2 ปีเจ๊ง! oBike ไบค์แชร์ริ่งชื่อดังของสิงคโปร์ประกาศปิดกิจการในไต้หวัน เลหลังขายจักรยานนับพันคัน

สำนักข่าวเรดิโอไต้หวันอินเตอร์เนชั่นแนลภาคภาษาไทย รายงานว่า บริษัทผู้ให้บริการจักรยานสาธารณะหรือ ไบค์แชร์ริ่ง oBike ชื่อดังของสิงคโปร์ได้ประกาศปิดกิจการและถอนธุรกิจออกจากไต้หวันแล้ว พร้อมเลหลังขายจักรยานที่เคยให้บริการในกรุงไทเปนับพันคันเป็นเศษเหล็กในชั่วพริบตา

รายงานระบุว่า สำนักคมนาคมกรุงไทเปร่วมมือกับกรมตำรวจ และสำนักสิ่งแวดล้อม ได้เริ่มดำเนินการรื้อถอนสถานีจอดจักรยาน oBike ทั่วกรุงไทเป พร้อมกับนำจักรยาน oBike ทั้งหมดที่มีอยู่ราว 7,000 คันขายทอดตลาดแล้ว คาดว่าจะสามารถทำเงินได้คันละ 70 เหรียญไต้หวัน รวมเป็นเงินราว 480,000 เหรียญไต้หวัน

อย่างไรก็ดีทาง oBike ยังค้างชำระเงินค่าดูแลรักษาและค่าเคลื่อนย้ายรถที่เป็นเงินสูงถึง 18.57 ล้านเหรียญไต้หวัน ซึ่งอาจกลายเป็นหนี้เสียเพราะไม่มีความสามารถในการชำระ ส่งผลให้ทางการต้องดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไปเพื่อเรียกเงินค้างชำระทั้งหมด

ด้านสำนักข่าว CNA ของไต้หวันได้รายงานเช่นกันว่า บริการไบค์แชร์ริ่งสัญชาติสิงคโปร์เจ้านี้ เข้ามาเปิดทำการในไต้วหวันช่วงปี 2017 ด้วยจำนวนจักรยานมากถึง 8,000 คัน

แต่ทว่าหลังเกิดปัญหากับบริษัทแม่ในสิงคโปร์ บริษัทย่อยในไต้หวันได้เริ่มใช้มาตรการปลดพนักงานบางส่วนมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว

นอกจากนี้ทางการกรุงไทเปยังได้ชี้แจงว่า จักรยานของ oBikes ที่ถูกโละนั้นไม่สามารถนำมาขายต่อเป็นจักรยานมือสองได้ เนื่องจากการออกแบบเป็นลักษณะของ oBikes อีกทั้งยังไม่ได้ผลิตภายในประเทศ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงห้ามซื้อขายจักรยานดังกล่าวในไต้หวันในฐานะพาหนะมือสอง เพราะบางคนอาจเข้าใจผิดได้ว่า oBike ยังคงเปิดกิจการอยู่

ทางการนครนิวไทเปยังกล่าวอีกว่า ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ จักรยานที่ถูกโล๊ะเหล่านี้หากบริษัทเจ้าของไม่มารับคืนจะขายทอดตลาดเพื่อแยกชิ้นส่วนเป็นเศษเหล็กต่อไป

Photo : CNA Taiwan