posttoday

9GAG จากงานอดิเรกสู่เว็บมีมที่ฮิตทั่วโลก

13 กรกฎาคม 2562

ถ้าผู้อ่านเป็นชาวโซเชียล เราเชื่อว่าคงจะเคยผ่านตากับมีมหรือมุกตลกจิกกัดจากหน้าฟีดเฟซบุ๊คมาไม่น้อย และน่าจะเคยหัวเราะให้กับมีมที่มาจาก 9GAG แน่นอน เรื่องราวเบื้องหลังความตลกของเว็บไซต์นี้ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน และไม่ได้มีแต่เรื่องขำๆ ไปวันๆ อย่างเดียวเท่านั้น

ถ้าผู้อ่านเป็นชาวโซเชียล เราเชื่อว่าคงจะเคยผ่านตากับมีมหรือมุกตลกจิกกัดจากหน้าฟีดเฟซบุ๊คมาไม่น้อย และน่าจะเคยหัวเราะให้กับมีมที่มาจาก 9GAG  แน่นอน เรื่องราวเบื้องหลังความตลกของเว็บไซต์นี้ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน และไม่ได้มีแต่เรื่องขำๆ ไปวันๆ อย่างเดียวเท่านั้น

9GAG เริ่มจากกิจกรรมยามว่างแบบขำๆ ของ เรย์ ชาน, คริส ชาน, เดเร็ค ชาน, มาร์โก ฟัง และ ไบรอัน หยู 3 คนแรกเป็นพี่น้องกัน ส่วนอีก 2 คนที่เหลือเป็นเพื่อนสนิทกัน แต่ปัจจุบันนี้ 9GAG เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ป๊อปที่สุดในอินเทอร์เน็ต มีผู้ใช้กว่า 150 ล้านคนต่อเดือน ยอดไลค์ในเฟซบุ๊ค 39 ล้านไลค์ และฟอลโลเวอร์ในอินสตาแกรมอีก 44.5 ล้านฟอลโลเวอร์

ย้อนกลับไปในปี 2008 ซึ่งเฟซบุ๊คยังไม่เป็นที่นิยมในฮ่องกง เรย์ และเพื่อนๆ อยากจะหาวิธีแชร์รูปตลกๆ ให้กลุ่มเพื่อนในเครื่องมือแชทยอดฮิตในสมัยนั้นคือ เอ็มเอสเอ็น ง่ายๆ โดยที่ไม่ต้องมานั่งเซฟรูปลงคอมพิวเตอร์ก่อน แล้วค่อยอัพโหลดเข้าเอ็มเอสเอ็นอีกครั้ง ไอเดียของการสร้างเว็บไซต์ 9GAG เพื่อให้แชร์ลิงค์รูปภาพได้เลยจึงเกิดขึ้น

9GAG จากงานอดิเรกสู่เว็บมีมที่ฮิตทั่วโลก

ไม่นานเฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ก็เข้าไปถึงแผ่นดินฮ่องกง ผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คเหล่านี้เริ่มแชร์แก๊กของ 9GAG มากขึ้นๆ ความนิยมจึงเพิ่มขึ้นตามลำดับและเป็นที่ถูกใจของคนอเมริกันและเยอรมัน แต่ในระหว่างนั้น เรย์ และเพื่อนๆ ก็ต้องปรับตัวเพื่อเข้าถึงผู้ใช้มากขึ้น “พวกเราต้องค้นหาอยู่นานว่าจริงๆ แล้วผู้ใช้งานชอบอะไร และเราต้องพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์อย่างไร”

เรย์ เผยว่า เขาไม่รู้แน่ชัดว่าเว็บไซต์ 9GAG ฮิตติดลมบนตอนไหน แต่ที่แน่ๆ คือ ในปี 2012 9GAG ไม่ใช่แค่งานอดิเรกขำๆ อีกแล้ว ตัวเขาและผู้ร่วมก่อตั้งอีก 4 คน ตัดสินใจลาออกจากงานประจำมาดูแลเว็บไซต์เต็มตัว รวมทั้งหาช่องทางทำเงินเพิ่ม ในปีนั้นเอง พวกเขาเปิดตัวแอพพลิเคชั่น 9GAG ทั้งในไอโอเอสและแอนดรอยด์ เปิดบัญชีโซเชียลมีเดียอย่างเป็นทางการ และขายโฆษณาบนเว็บไซต์ซึ่งกลายเป็นแหล่งรายได้หลักของบริษัท

สมาชิกทั้ง 5 คนต้องย้ายไปอยู่ที่ซิลิคอนวัลเลย์เพื่อระดมทุน โดยระหว่างนี้ได้เข้าร่วมโครงการอบรมบ่มเพาะสตาร์ทอัพซึ่งมีพี่เลี้ยงที่สหรัฐคอยดูแลให้คำปรึกษา 2 แห่ง ได้แก่ Y-Combinator ที่เน้นให้ความสำคัญผลิตภัณฑ์ที่จะสร้างประโยชน์ให้ผู้คน และ 500 Startup ที่เน้นหนักไปที่ข้อมูลเพื่อเป็นศูนย์กลางในการเติบโตของบริษัท

เรย์ เล่าย้อนแบบขำๆ ว่าชีวิตในซิลิคอนวัลเลย์ถือเป็นช่วงที่ยากลำบาก เพราะต้องนอนเตียงเดียวกับพี่น้องอีก 2 คน บางครั้งต้องนอนเตียงเดียวกัน 5 คน ซึ่งถ้าตื่นมาแล้วบังเอิญไปถูกเนื้อต้องตัวกันก็จะรู้สึกกระอักกระอ่วนนิดหน่อย เพียงเพราะพวกเขาต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย

9GAG จากงานอดิเรกสู่เว็บมีมที่ฮิตทั่วโลก

ถึงอย่างนั้น การบินไปซิลิคอนวัลเลย์ครั้งนี้ 9GAG ระดมเงินจากนักลงทุน 22 เจ้าได้ 2.8 ล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ เรย์ ยังเล่าว่าเขามักจะได้ยินคนพูดเสมอๆ ว่า “ให้ทำตามความฝันหรือแพสชันของตัวเอง” แต่เขาไม่เห็นด้วยกับคำแนะนำนี้ เพราะความฝันไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ “แพสชันของผมไม่ใช่การเขียนรูปตลกๆ แพสชันของผมคือการนอนเล่นเกมอยู่บ้าน แต่ผมก็ไม่ได้เป็นทุกข์ที่จะใช้เวลาอยู่กับ 9GAG ” เรย์ จะให้ความสำคัญกับความมุ่งมั่นและมูลค่าของผลิตภัณฑ์

โดยมีโจทย์ว่าจะทำอย่างไรให้บริษัทเติบโตและทำเงิน