posttoday

ทำเงินทำทองกับไค่วโส่ว ใครมือไวคนนั้นรวยก่อน

12 กรกฎาคม 2562

เกษตรกรจีนแห่ทำคลิปเรียลลิตี้โชว์ชีวิตชนบท ได้ทั้งเงินได้ทั้งลูกค้า

เกษตรกรจีนแห่ทำคลิปเรียลลิตี้โชว์ชีวิตชนบท ได้ทั้งเงินได้ทั้งลูกค้า

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นยุคทองของคลิปสั้นๆ ในประเทศจีน และเป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและน่าจับตา จากสถิติของศูนย์ข้อมูลเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของจีน (CNNIC) จนถึงสิ้นปีที่แล้วมีชาวจีน 648 ล้านคนคลิปดูคลิปสั้นๆ นี้เป็นประจำทุกวัน คิดเป็นมูลค่าทางการตลาดถึง 11,800 ล้านหยวน

หนึ่งในแอพพลิเคชั่นที่ทรงอิทธิพลในยุคนี้คือ ไคว่โส่ว (Kuaishou) หรือแปลเป็นไทยว่า มือไว ที่มีผู้ใช้งานมากถึง 700 ล้านบัญชี แต่ละวันมีการสร้างคลิปกว่า 12 ล้านคลิป  และมีผู้ใช้งานแต่ละวันกว่า 100 ล้านคน ซึ่งนับว่ามากที่สุดในบรรดาแอพพลิเคชั่นคู่แข่งรายอื่น โดยส่วนหนึ่งมาจากความมีเอกลักษณ์ของไคว่โส่ว

ทำเงินทำทองกับไค่วโส่ว ใครมือไวคนนั้นรวยก่อน

คลิปที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจีนส่วนใหญ่โพสต์มักจะเป็นคลิปหญิงสาวที่แต่งหน้าจนสวยเนียนไร้ที่ติ ติดขนตางอนยาวลิปซิงค์เพลงฮิตในสตูดิโอที่ถูกตกแต่งให้เหมือนห้องนอนเพื่อให้ดูเป็นกันเอง ทว่า คลิปส่วนใหญ่ที่โพสต์ในไค่วโส่วกลับผลิตขึ้นโดยผู้คนในชนบทหรือพื้นที่ห่างไกลความเจริญ โดญเฉพาะเกษตรกร ที่นำเสนอชีวิตที่เรียบง่ายไร้การปรุงแต่ง

ทว่า คลิปเรียบง่ายเหล่านี้กลับได้ใจคนดู โดยเฉพาะผู้คนในเมืองใหญ่และคนรุ่นใหม่ ลู่จือฉง นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโตรอนโตที่ศึกษาบริษัท Kuaishou Company อธิบายถึงสาเหตุที่ผู้ชมคลิปส่วนใหญ่เป็นคนเมืองว่า คนรุ่นใหม่ที่อาศัยอยู่ในเมืองชอบคลิปในไคว่โส่วเพราะพวกเขาไม่เคยเห็นวิถีชีวิตในชนบท ขณะที่กลุ่มคนใช้แรงงานในเมืองดูคลิปเหล่านี้เพื่อคลายความคิดถึงบ้านเกิดเมืองนอนในชนบทที่ตัวเองจากมา ส่งผลให้ไคว่โส่วครองใจชาวจีนได้เป็นอันดับต้นๆ

นอกจากไคว่โส่วจะช่วยให้เกษตรกรในชนบทเหล่านี้โปรโมทและขายผลผลิตในไร่ในสวนแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางการหารายได้เสริม นั่นก็คือเงินจากคนดูคลิปที่ส่งถึงคนสร้างคลิปโดยตรงในรูปแบบของการแจกเงิน ถ้าคลิปไหนถูกใจก็กดให้เงินได้เดี๋ยวนั้นเลย เพราะชาวจีนส่วนใหญ่มีบัญชีอีเพย์เม้นท์อยู่แล้ว ส่วนการกดจ่ายเงินนั้นจะใช้สัญลักษณ์แทนจำนวนเงิน เช่น 20 หยวนจะขึ้นให้เจ้าของคลิปเห็นเป็นรูปประทัด 32 หยวนเป็นรูปลูกศรพุ่งขึ้นฟ้า 66 หยวนเป็นรูปปรบมือ โดยเจ้าของคลิปสามารถโอนเงินสนับสนุนเหล่านี้เข้าบัญชีวีแชทหรืออาลิเพย์ได้เลย

ทำเงินทำทองกับไค่วโส่ว ใครมือไวคนนั้นรวยก่อน

สำหรับเจ้าของคลิปที่ดังๆ มีแฟนคลับติดตามมากๆ สามารถสร้างรายได้จากช่องทางนี้หลักล้านหยวนต่อเดือน อาทิ Liu Mama  หรือคุณแม่หลิวจากทางตอนเหนือของประเทศ ที่โชว์ลีลาการร้องแร็พและการทำอาหารพื้นเมืองของภาคเหนือ รวมทั้งการขับรถแทร็กเตอร์ในไร่และการเก็บเกี่ยวผลผลิต หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ทำคลิปเรียลลิตี้ชีวิต  ทำเงินจากการอัดคลิปถึงเดือนละ 1 ล้านหยวน หรือชายหนุ่มแซ่อู๋จากเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ที่เริ่มจากการทำคลิปเป็นงานอดิเรก สามารถสร้างรายได้ราว 10,000-20,000 หยวน ต่อเดือน ซึ่งมากกว่าค่าตอบแทนของพนักงานโรงงาน 3-6 เท่าตัว

นอกจากนี้ ไคว่โส่วยังจัดคอร์สอบรมความรู้เกี่ยวกับการทำอีคอมเมิร์ซให้กับผู้ใช้ที่อาศัยอยู่ในชนบท โดยจะแนะนำทั้งการจัดตั้งและดำเนินธุรกิจในแอพพลิเคชั่นคลิปวิดีโอสั้น ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมาการอบรมดังกล่าวสามารถสร้างรายได้ให้กับเจ้าของกิจการในชนบทแล้วกว่า 1.4 ล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในชนบท ยังทำให้คนชนบทไม่ต้องละทิ้งถิ่นฐานบ้านเกิดไปทำงานในเมืองใหญ่ด้วย