posttoday

เบี้ยวนัดศาลจีนเจอแบล็กลิสต์ลงโทษทางสังคม

11 กรกฎาคม 2562

จีนเผย ขี้นแบล็กลิสต์ ลงโทษทางสังคม ประชาชนที่เบี้ยวนัดศาลแล้วมากกว่า 14.5 ล้านคน

จีนเผย ขี้นแบล็กลิสต์ ลงโทษทางสังคม ประชาชนที่เบี้ยวนัดศาลแล้วมากกว่า 14.5 ล้านคน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักข่าวลีเกิลเดลีของจีนได้เผยว่ามีประชาชนจีนถูกขึ้นบัญชีดำหรือแบล็กลิสต์ (blacklist) เนื่องจากผิดนัดคำสั่งศาลมากกว่า 14.5 ล้านคน เมื่อนับถึงวันที่ 9 ก.ค. ที่ผ่านมา

รายงานดังกล่าวได้อ้างอิงข้อมูลทางสถิติของศาลประชาชนชั้นสูงสุด (SPC)ว่านับถึงปัจจุบัน มีผู้ผิดนัดคำสั่งศาล ถูกตัดคะแนนความประพฤติทางสังคมและถูกสั่งห้ามซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินแล้วเกือบ 27.3 ล้านใบ และบัตรโดยสารรถไฟอีกเกือบ 6 ล้านใบ

ทั้งนี้ ศาลประชาชนฯ ได้ประสานงานกับบริษัทสายการบินและการรถไฟหลายแห่ง เพื่อห้ามไม่ให้ผู้ผิดนัดคำสั่งศาลทำการซื้อบัตรโดยสาร โดยใช้ข้อมูลจากบัตรประจำตัวประชาชนและหนังสือเดินทาง

ที่ผ่านมาศาลประชาชนจีนได้บังคับใช้ระบบบัญชีดำสำหรับประชาชนผู้กระทำความผิดในปี 2013 และตั้งแต่ปี 2016 ศาลประชาชนฯ ได้ร่วมมือกับภาคส่วนอื่นๆ เพื่อขยายบทลงโทษเพิ่มเติม อาทิ ห้ามเดินทาง ห้ามซื้ออสังหาริมทรัพย์และการลงทุนอื่นๆ

รายงานข่าวเสริมว่าภายในปี 2020 ข้อมูลของผู้ถูกขึ้นบัญชีดำจะถูกกระจายสู่ภาคส่วนต่างๆ ภายใต้แผนริเริ่มอินเทอร์เน็ต พลัส (Internet Plus) เพื่อการจำแนกตัวตน การควบคุมดูแล และการลงโทษผู้กระทำผิดโดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้จะมีการศึกษาวิจัยและการร่างกฎหมายเกี่ยวกับการบังคับใช้คำพิพากษาให้เสร็จสิ้นภายในปี 2019 ด้วย

ภาพประกอบข่าวไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา